บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 19 Oct 2016 20:20:17 15040 view




รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

ที่มา Mananpat Lhin Seubbuk 
ด้วยเหตุที่ชวนพี่คุยเรื่อง ร.5 ร.6 ร.7 ร.8 ร.9 แล้วคำถามคลาสสิคจึงเกิดว่า
 
"แล้วฮิวโก้พ่อเค้าคือใคร? พี่นึกว่าปู่ฮิวโก้คือพระอนุชาร.6?"
 
จึงต้องเล่ายาวมากง่ายๆดังนี้ และคิดว่าต้องมีหลายคนเข้าใจเรื่องนี้แบบนั้น (ไม่ราชาศัพท์หมดนะค่ะเอาที่เขียนละเข้าใจ)
 
คุณตาทวดฮิวโก้ คือพระอนุชา ร.6 แต่เป็นพระเชษฐา ร.7 
ทั้งหมดนี้เป็นพี่น้องท้องเดียวกัน คือมีพระมารดาเดียวกัน
คือสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ
ครั้งเมื่อ ร.6 ทรงเสด็จสวรรคต (ซึ่ง ร.6 ไม่มีพระโอรส)
ก็เลยต้องมีการหากษัตริย์มาสืบราชบังลังก์ต่อ.....
 
แต่คุณตาทวดฮิวโก้แต่งงานกับหม่อมคัทริน มีลูกออกมาเป็น "คุณตาฮิวโก้" (ตามภาพ) ตามกฏมณเฑียรบาลจึงหมดสิทธิ์ในการสืบราชบัลลังก์ต่อจาก ร.6 ทำให้ต้องตกมาอยู่ที่ ร.7
ร.7 ขึ้นเป็นกษัตริย์ ครั้งนั้นก็ทรงไม่มีพระโอรส หรือพระธิดาเลยง่ายๆว่าไม่มีรัชทายาทในการสืบบังลังก์ตามสายเลือด 
พอพระองค์ทรงสละราชบัลลังก์ ก็ทำให้ต้องมีการหากษัตริย์มาสืบราชบัลลังก์ต่ออีกครั้ง.... คำถามที่เมื่อคืนหลินตอบสามีจึงเกิดว่าและตอบไปแล้วว่า (โดยการต้องหาภาพประกอบมาตามข้างล่างเพื่อความเข้าใจของสามี)
ตามสายหลักตอนนั้นพี่น้องร่วมท้อง ร.6 - ร.7 ไม่มีแล้ว (ไปหาอ่านกันเองยาวมาก) จะให้กลับมาหาคุณตาฮิวโก้ก็ไม่ได้เพราะตามจริงท่านมีแม่เป็นรัสเซีย (ตามเรื่องแคทยากับเจ้าฟ้าสยาม) ต้องเป็นสามัญชนด้วยซ้ำแต่เพราะ ร.6 ทรงสงสารหลานคนนี้จึงแต่งตั้งเป็นเจ้าฟ้าด้วยความรักและเอ็นดู ทำให้สายนี้ต้องตกไป
 
ดังนั้นการสืบสันตติวงศ์จึงกลับมาสู่สายพระพันวัสสา (คือพระบรมราชเทวี=ภรรยาอีกคน ของ ร.5) นั่นคือพ่อของ ร.8-ร.9 ที่เสียไปแล้วและอย่างที่ทราบกันคือในที่สุด ... รัฐบาลในขณะนั้นก็จึงทูลเชิญ ร.8 ขึ้นครองราชบัลลังก์ (อยากให้ทุกคนไปศึกษาประวัติศาสตร์ช่วงนี้เพราะนับจริงๆมันคือการกลับมาหาสายหลักดั่งที่เคยมี เจ้าฟ้าวชิรุณหิศ นั่นเอง)
สรุป คือ คุณตาฮิวโก้ก็แต่งงานกับยายฮิวโก้คือหม่อมอาลิซะเบท มีลูกออกมาเป็น "แม่ฮิวโก้" ตามนั้นนะค่ะ ฮิวโก้สืบสายจักรพงศ์ตามแม่และคุณตา (ไม่ใช่ปู่นะจ้ะ) .... ซึ่งถ้าไม่นับว่ามีการข้ามสายเพราะเรื่องนี้ ฮิวโก้ ก็นับว่าเป็นเจ้านั่นล่ะสายหลักด้วยไม่ผิดจ้า แต่นี่ไม่นับจ้า ข้ามไปจ้า
.
.
จากเหตุการ์ณนี้ทำให้เราจึงมี รัชกาลที่ 9 พ่อของพวกเรานั่นเองจ้า
ส่วนใครอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมไป วิกิพีเดีย กูเกิ้ล หาหนังสือมาอ่านเพิ่มค่ะ ถ้าสนใจเรื่องนี้แนะนำหนังสือค่ะ "เกิดวังปารุสก์" คุณตาฮิวโก้ท่านเป็นคนเขียน จะได้ข้อมูลละเอียด เรื่องประวัติศาสตร์สำคัญของไทย หลินว่าทุกคนควรรู้ ควรอ่าน ควรมีเก็บไว้ ... ลองอ่านเถอะค่ะสนุกและได้โลดแล่นย้อนไปในวัง แผ่นดินไทย ระบบการปกครองที่ฝังลึกจนทำให้เข้าใจเมืองไทย การปกครอง การเมือง เข้าใจอะไรเยอะมากที่ฝังรากในจิตใจคนไทยมาแสนนานค่ะ
 
ประวัติ
จุลจักร จักรพงศ์ ชื่อเล่น เล็ก มีชื่อจริงว่า ฮิวโก จุล อเล็กซานเดอร์ เลวี (อังกฤษ: Hugo Chula Alexander Levy)[1] เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2524 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ กับแอลเลน เลวี ถือเป็นหลานตาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ซึ่งเป็นพระโอรสในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ฮิวโก้มีเชื้อสายไทย-อังกฤษ-รัสเซีย และสก็อตผ่านทางมารดา และเขายังมีน้องชายต่างบิดาหนึ่งคนคือ โดมินิก ภูวสวัสดิ์ จักรพงศ์ (อังกฤษ: Dominic Phuwasawat Chakrabongse, พ.ศ. 2534 -)[3]
ในวัยเด็กฮิวโก้ได้ศึกษาที่โรงเรียนจิตรลดา จากนั้นไปเรียนต่อที่โรงเรียนชาร์เตอร์ เฮ้าส์ กรุงลอนดอน อนึ่งเนื่องจากจุลจักร จักรพงษ์ ใช้นามราชสกุลตามมารดา นามสกุลของเขาจึงไม่ใช้คำลงท้าย "ณ อยุธยา"
เขาได้สมรสกับทัศนาวลัย องอาจอิทธิชัย ได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามตามภรรยาซึ่งเป็นอดีตหุ้นส่วนของบริษัท ฮาวคัม เอ็นเทอร์เทนเมนท์จำกัด โดยมีวินัย สะมะอุน เป็นผู้ดำเนินการพิธี[4] โดยได้จัดพิธีสมรสแบบอินเดีย-โมร็อกโก ณ วังจักรพงษ์ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2552[5] ปัจจุบันมีบุตรชาย 2 คน ชื่อ ทัศนจักร จักรพงษ์ ชื่อเล่น ฮาเปอร์ ชื่ออิสลาม:ฮารูน และ ฮันเตอร์[6]
 
 
 
ที่มา
 
 
 
จุลจักร จักรพงษ์ (Chulachak Chakrabongse) มีชื่อเล่นว่า "เล็ก" แต่นิยมเรียกกันว่า ฮิวโก้ (Hugo Chula Alexander) เป็นบุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์หญิงนริศรา จักรพงษ์ กับ แอลเลน เลวี่ เป็นหลานตาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ พระโอรสในจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ
 
จุลจักร จักรพงษ์ มีชื่อเล่นว่า เล็ก แต่คนทั่วไปนิยมเรียกและรู้จักกันในชื่อ ฮิวโก้ โดยเกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2524 ที่ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรชายคนโตของหม่อมราชวงศ์หญิงนริศรา จักรพงษ์ กับแอลเลน เลวี่ ฮิวโก้เป็นหลานตาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ซึ่งเป็นพระโอรสในจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ฮิวโก้มีเชื้อสายไทย-อังกฤษ-รัสเซีย ในวัยเด็กฮิวโก้ได้ศึกษาที่โรงเรียนจิตรลดา จากนั้นไปเรียนต่อที่โรงเรียนชาร์เตอร์ เฮ้าส์ กรุงลอนดอน อนึ่งเนื่องจากจุลจักร จักรพงษ์ ใช้นามราชสกุลตามมารดา นามสกุลของเขาจึงไม่ใช้คำลงท้าย "ณ อยุธยา"
 
ปัจจุบันฮิวโก้ได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามตามภรรยา คือ ทัศนาวลัย องอาจอิทธิชัย ซึ่งเป็นอดีตหุ้นส่วนของบริษัท ฮาวคัม เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด โดยมี นายวินัย สะมะอุน เป็นผู้ดำเนินการพิธี โดยได้จัดพิธีสมรสแบบอินเดีย-โมร็อกโก ณ วังจักรพงษ์ ปัจจุบันมีบุตรชาย 1 คน ชื่อ ด.ช.ทัศนจักร จักรพงษ์ หรือ น้องฮาเปอร์
 
โดย จอมพล สมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ 
 
ซึ่งเป็นท่านทวดของฮิวโก้นั้น 
 
ทรงเป็นต้นราชสกุล "จักรพงษ์" เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 40 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และองค์ที่ 4 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระพันปีหลวง และทรงเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
 
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ (ท่านทวด) ทรงเสกสมรสกับพระชายาชาวรัสเซียชื่อ เอกาเทรินา (คัทริน) อิวานอฟนา เดนิตสกายา เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2449 ได้ทรงสมรสที่เมืองคอนสแตนติโนเปิล โดยที่ไม่ได้ทรงกราบทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ทรงทราบแต่ประการใด กับได้ทรงพาหม่อมคัทริน กลับเมืองไทยในปีเดียวกันนั้นเอง 
 
ในชั้นแรกทรงให้หม่อมคัทริน พักอยู่ที่เมืองสิงคโปร์เป็นการชั่วคราวก่อน ส่วนพระองค์ฯ ได้เสด็จกลับกรุงเทพฯ แต่พระองค์เดียว โดยเสด็จประทับอยู่ที่วังปารุสกวัน ครั้นต่อมาในเดือนเมษายน พ.ศ. 2449 ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนยศเป็นนายพันเอก และดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ 
ในไม่นานก็มีข่าวลือมายังกรุงเทพฯ ว่ามีมาดามเดอพิษณุโลกอยู่ที่สิงคโปร์ เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนารถทราบ ทรงกริ้วเป็นที่สุด โดยที่พระโอรสพระองค์นี้ทรงเป็นที่สนิทเสน่หาของสมเด็จพระราชบิดา และพระราชมารดาเป็นอย่างยิ่ง กลับทรงไปมีพระชายาเป็นชาวต่างชาติ ย่อมเป็นที่แสลงพระราชหฤทัย อันเนื่องด้วยพระราชประเพณีเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อข่าวเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้ว พระองค์ฯ ก็จัดให้หม่อมคัทริน เดินทางมายังกรุงเทพฯ
 
ครั้นในปลายปี พ.ศ. 2450 นั้นเอง หม่อมคัทรินพระชายาของพระองค์ได้ประสูติโอรสเป็นชายพระองค์แรกและพระองค์เดียวคือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ (ท่านตา) ประสูติเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2450 ซึ่งนับเป็นพระราชนัดดาพระองค์แรกในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ 
 
เมื่อขณะประสูติพระองค์ดำรงพระอิสริยยศเป็นหม่อมเจ้า ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าสถาปนาเป็นพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้า เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2463 พระโอรสของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมขุนพิษณุโลกประชานารถ พระองค์นี้ได้นำความปลาบปลื้มปีติยินดีให้กับสมเด็จพระบรมราชินีนารถยิ่งนัก 
 
ในปี พ.ศ. 2462 พระองค์ก็ได้ทรงหย่าขาดจากหม่อมคัทริน ขณะที่พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ พระโอรสมีพระชันษาได้ 12 ปี ได้อยู่กับพระบิดา
 
 



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3293 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15041 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4418 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2419 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5401 view