บทความ นักคิดนักเขียน


โพสเมื่อ 29 Jul 2016 09:9:33 4466 view




เผยแพร่ผลงานผ่านBlog,WEb

 

ปัจจุบันนี้พื้นที่ในการเผยแพร่ผลงานการเขียน ผ่านสายตาผู้คนง่ายมาก โดยใช้ไซเบอร์เป็นตัวนำทาง จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้มี blog ฟรี ให้ถ่ายทอดผลงานการเขียนเยอะมาก ความท้าทายอย่างหนึ่งคือ จะทำอย่างไรให้ผู้เข้าชมผลงานเขียนของคุณเจอ..แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาที่ยากเย็นอะไรนัก เพราะปัจจุบันสื่อโซเชียลเผยแพร่ไปได้ไว และกว้างไกลมาก ไม่ว่าจะ FB,line,twitter และอื่นๆ อีกมากมาย ที่พร้อมให้คุณนำลิงค์ที่คุณได้แบ่งปันงานเขียนไปเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชน ใครๆ ก็สามารถเขียนได้ เพียงดึงความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกมา ซึ่งสามารถนำเคล็ดลับที่จะบอกกล่าวดังนี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาการเขียนบล๊อกของคุณ

 

เคล็ดลับดีๆ ลองนำไปปรับใช้

1.พาดหัวให้น่าสนใจ
ไม่ว่าจะเป็นการใช้ตัวเลข หรือคำที่โดน กระตุ้นต่อมเอ๊ะให้กระตุก "ตะลึงแมวตาเพชรมีสองหาง,ตะลอนทัวร์เมืองซามูไร
กลยุทธิ์ผ่าวิกฤต,เป๊ะปังอลังเวอร์กับ..  สิ่งเหล่านี้เป็นการพาดหัวให้คนเจอสะดุด แล้วคลิกอ่านต่อ คำต้องโดน สามารถสะดุดสายตาเขาให้ได้ใน 5 วิ เพราะถ้าเขาเลื่อนไม่สนใจคือจบ..

2.เข้าใจผู้อ่านว่าต้องการอะไร
เนื้อความของคุณต้องชวนให้อ่าน บอกสิ่งที่ผู้อ่านอยากได้รับ เนื้อหาของเราช่วยแก้ปัญหาอะไรเขาได้ หรือหากต้องการเสนอให้เขาเสพด้านความบันเทิง คุณต้องตีโจทย์ให้แตกว่า พวกเขาอยากได้อะไร บันเทิงแบบไหน เพราะหากเนื้อหาไม่โดนไม่ปังจริงๆ เขาคงไม่เสียเวลานานเพื่ออยู่ในบล๊อกของคุณ ลองคิดตั้งประเด็นตีโจทย์ให้แตก ถ้าสามารถทำให้เขาคลิกเขามาอ่านได้ นานเท่าไรยิ่งดีต่อบล๊อกคุณ เพื่อที่จะอ่านเนื้อหาอื่นๆ ต่อๆไป

3.สร้างความเป็นกันเอง
ภาษาที่ใช้ ไม่ควรทางการจนผู้อ่านรู้สึกเบื่อ ว่ากำลังเข้ามาอ่านตำราวิชาการหรือเปล่าวะเนี่ย!! แปลสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร เล่าเรื่องราว เสมือนว่าเรานั่งคุยกับเพื่อนอยู่ รู้จักใช้ลูกเล่นยิงคำถามให้ผู้อ่านได้คิดตาม ไม่ใช่ใส่แต่เรื่องราวที่เราอยากเล่าเกินไปจนผู้อ่านคิดว่า "มันเรื่องของเมิง..ไม่ใช่เรื่องของกรู"

4.ย่อหน้า แบ่งเรื่องราว
แต่ละย่อหน้าต้องชวนให้อ่านเรื่องราวในบรรทัดต่อไป เว้นวรรคจัดถ้อยคำดีๆ เพราะการอ่านผ่านโมบาย หรือคอมพิวเตอร์ ใช้แสงมากอยู่แล้วอาจรบกวนสายตาจนปวดตา ยิ่งไปเจอ เนื้อหาที่ยาวพรืดด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ไม่น่าอ่าน ควรสร้างจุดเด่น ใส่ลูกเล่น ไม่ว่าจะเป็น ตัวหน้า ตัวเอียง  สี หรือกรอบข้อความเน้นเนื้อความให้เด่นชัด

5.ใช้ภาพประกอบร่วม
ตัวที่สามารถสะดุดสายตาผู้ชม และเพิ่มอัตราการ "คลิก" ได้ดีที่สุด ก็คือ "ภาพ" นี่ละคะ ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้เป็นร้อยเป็นพัน ถ่ายทอดเนื้อความอย่างเป็นนัย หรือจะเป็นวิดิโอภาพเคลื่อนไหวก็ได้ นอกจากจะเป็นการดึดดูดที่ดีแล้ว การใส่ภาพขั้นบทความระหว่างเรื่องยังเป็นการพักสายตาที่ดี ทำให้ผู้อ่านไปปวดสายตาด้วยการเพ่งเล็งแต่ตัวหนังสือนานๆ

6.การเล่าเรื่อง
การเป็นนักเขียนผ่านบล๊อก หรือ blogger คุณต้องสร้างเรื่องราวให้ดีๆ มีตีมเฉพาะของบล๊อกว่าคุณจะเสนอเนื้อหาแนวนี้นะ เช่นท่องเที่ยวก็ให้ความรู้เรื่องนี้ไป ความสวยความงาม อสังหาฯ หุ้น บลาาาา ชี้ชัดไปสักเรื่อง และถ่ายทอดเรื่องราวผ่านประสบการณ์ดีๆ ออกมา แบ่งปันให้ผู้อ่านได้รับความรู้ หรือร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านคอมเม้นต์กลับมาให้ได้ เสมือนว่าคุณกำลังทำหนังสืออยู่เล่มนึง แต่การเขียนออนไลน์ มันทำให้คุณทราบคอมเม้นต์ความคิดเห็นจากผู้อ่านได้เลย

7.สรุปเรื่องต้องโดน
แต่ละเนื้อหา ของเรื่องราวที่เล่าผ่าน ต้องสรุปทิ้งท้ายให้กินใจหรือผู้อ่านได้คิด ให้เขาอ่านแล้ว แล้วอยากกลับมาอ่านอีก "ที่ผมกล้าวมาทั้งหมดนี้..,แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับเรื่องราวเหล่านี้,หรือจะทิ้งท้ายด้วยคำคม ให้ปาดลึกถึงหัวใจก็ได้ แล้วแต่ลูกเล่นงานเขียนของคุณเลย

8.ใช้ปุ่มร่วมกันทางเครือข่ายโซเชียล
หากมีการแลกลิงค์ หรือปุ่มแชร์ผ่านโซเชียลให้ผู้ที่อ่านแล้วอยากแบ่งปันให้คนอื่นได้อ่านอีก จะดีม๊วกก แต่บางบล๊อกอาจไม่ได้ทำซัพพอร์ตไว้ เราสามารถทำได้ด้วยการ Copy ลิงค์ไปโพสท์แสดงในหน้าโซเชียลนั้น ๆของเราได้ เพื่อให้ผู้อ่านคลิกเข้าไปอ่านต่อ

9.เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง
ยิ่งสามารถโพสท์ทุกวันได้ยิ่งดี เพราะคนอ่านจะติดตาม และกลับมาอ่านอีกทุกๆ วันว่าวันนี้มีข่าวสารอัพเดท หรือสาระความรู้อะไรบ้าง

10.รักษาผู้อ่านด้วยความเคารพ
โดยไม่ใช้ถ้อยความเสียดสี มุ่งร้าย สร้างความขัดแย้งไม่เปิดมุมมองอื่น ที่ชวนไปในด้านลบทำให้ทะเลาะเบาะแว้งกัน โดยเฉพาะเรื่องทัศนคติการเมือง หรือเรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องบอบบางมาก ควรเสนอสาระความรู้ที่สร้างประโยชน์ทำให้เกิดความสงบสุขดีกว่า

ทั้ง 10 ข้อนี้คือเคล็ดลับดีๆ ในการเขียนบล๊อก หากตอนนี้คุณกำลังสับสนไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี ลองนำหัวข้อเหล่านี้ไปพิจารณาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเขียนออกมาก็ได้ค่ะ


- เรื่องงานฝีมือ
สูตรอาหาร เย็บผ้า งานทักถอ งานเฉพาะตัวอะไรก็ได้ที่คุณมีความรู้ที่คุณอยากแบ่งปัน

-เจาะลึกอาชีพธุรกิจทำเงิน
รวมสูตรเด็ดเคล็ดลับอาชีพสร้างรายได้ต่างๆ เพราะยุคนี้ทำงานอย่างเดียวไม่พอกิน หลายคนต้องการหาอาชีพเสริมสร้างรายได้ คุณสามารถแบ่งปันเรื่องนี้ผ่านช่องทางบล๊อกของคุณได้เลย

-แหล่งถามตอบแก้ปัญหา
หากคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ไม่ว่าจะโปรแกรมเมอร์ หมอหมา หมอฟัน ช่างไฟฟ้าอะไรก็ได้ สร้างจุดรวมพลคนรักงานแนวนี้ และกำลังเกิดปัญหามาแลกเปลี่ยนไอเดียกัน

-ความบันเทิง
รวมหนังเด็ด หนังดัง วิจารณ์หนัง เรื่องย่อละคร ซุบซิบดารา เรื่องสั้นชวนฮา อะไรก็ได้ ที่สร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชม

-ความสำเร็จ
สัมภาษณ์ผู้ประสบความสำเร็จต่างๆ รวมไอเดียประสบความสำเร็จในบล๊อก เพื่อให้เป็นต้นแบบ เพราะใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จในชีวิต มีเข็มทิศนำทางจะได้เดินถูก หาไอดอลด้านต่างๆ มาลงบล๊อกนั่นเอง

และทั้งหมดที่กล่าวมา หวังว่าจะได้รับความรู้กันบ้างนะคะ ลองตั้งเป้าหมายการเขียนของคุณดู สร้างเนื้อหาดีๆ ที่มีประโยชน์กับคนอ่าน เมื่อสร้างฐานได้แกร่งจนมีผู้อ่านเข้ามาติดตาม เป็นสายแข็งด้านนั้นๆ ได้เมื่อไรรับรองว่ารายได้จะเข้ามาหาคุณเต็มๆ เพราะสื่อโฆษณายุคนี้แห่มาลงในออนไลน์กันเยอะมาก ลองดูนะคะ การเขียนไม่ยากเลยเป็นกำลังใจให้เสมอ

โรสรินทร์ พุมฤทธิ์ (อ้อ)



นักคิดนักเขียน

กฎ 5 ข้อเขียนอย่างไรให้ขายดี

ลองนำเทคนิค 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานเขียนตัวเอง ดูนะคะแล้วคุณจะเป็นนักเขียนได้ไม่ยากเลย..ปรับใช้ ปรับปรุง ปรับแนวคิด
2016-05-22 19:47:02, 2998 view

อยากเป็นนักเขียน

อยากเป็นนักเขียน ต้องเริ่มจากการอ่าน อ่านให้เยอะ ศึกษาให้มาก ถ้าจะเขียนอะไรก็วางจุดเริ่มและจุดจบให้ดี ถ้าเขียนไปคิดไปอาจเลิกกลางคัน ทำอะไรต้องมีการวาง
2016-05-22 19:58:05, 3040 view

เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย

เรียนรู้งานเขียนทุกๆ วันด้วยการตั้งประเด็น ฝึกคิดและเขียนด้วยตัวเอง เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย
2016-05-27 09:09:25, 2659 view

ฝึกทักษะการจับประเด็น

รู้จักตั้งคำคิด ตอบคำถาม หาจุดสำคัญของเรื่องที่จะเขียน อะไรคือประเด็นหลักที่ควรเล่น อะไรคือประเด็นรองที่ควรเขียน
2016-06-09 23:02:48, 5787 view

โฟกัสกับงานเขียนให้มากพอ

อยากเขียน แต่เขียนไม่ออก เขียนไม่ได้ เขียนไม่จบเล่ม เพราะเวลา..หรือเราโฟกัสกับมันไม่มากพอ
2016-06-01 10:50:28, 2581 view