บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 18 Jan 2021 13:13:57 1421 view




4 สิ่งควรทำหากไม่ปลื้มหัวหน้า

 

เคยอยากลาออกจากงานเพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมของหัวหน้าบ้างไหม?

จริงหรือที่การทำงานจะเป็นการยุติความขัดแย้งในใจที่คุณมีต่อหัวหน้าของคุณออกไปได้ แล้วคุณจะมั่นใจได้อย่างไรล่ะว่า หากคุณไปทำงานที่ใหม่แล้วคุณจะไม่พบเจอกับปัญหาเช่นนี้อีก

ความจริงมีวิธีที่ชาญฉลาดสามารถจัดการกับหัวหน้าโดยไม่ต้องลาออกจากงาน ลองดูว่ามีอะไรบ้าง

พยายามทำความเข้าใจกับนิสัยของหัวหน้า

บางครั้งความคับข้องใจที่เกิดขึ้นในใจคุณอาจจะมาจากความแตกต่างจากบุคลิกและนิสัยของตัวคุณกับหัวหน้าของคุณก็ได้ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือพยายามเรียนรู้และทำความเข้าใจกับนิสัยของเขา พยายามใกล้ชิดให้มากที่สุดเพื่อที่จะมองเห็นพฤติกรรมของเขาได้อย่างชัดเจน

หัวหน้าชอบพิจารณาข้อมูลเชิงตาราง คุณก็ควรจับประเด็นสำคัญลงตารางและทำสรุปให้ชัดเจน, หากหัวหน้าไม่ชอบการพูดแทรกระหว่างสั่งงาน คุณควรรับฟังอย่างเงียบ ๆ และเขาพูดจบคุณจึงสอบถามเพิ่มเติม

 

ปรึกษาเพื่อนร่วมงานพูดคุยสถานการณ์ที่พบเจอ

วิธีการที่ดีดี่สุดอีกวิธีหนึ่งในการทำงานกับหัวหน้าแบบนี้คือการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนร่วมงานที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์คล้าย ๆ กับคุณ โดยคุณอาจจะใช้คำถามเชิงสร้างสรรค์ว่า

“ถ้าฉันอยากทำงานให้กับหัวหน้าให้สำเร็จฉันควรทำอย่างไร?”

และที่สำคัญคือคุณไม่ควรพูดถึงสถานการณ์ในเชิงลบหรือบอกว่าคุณไม่ชอบหัวหน้าของคุณ ควรจะพูดถึงสถานการณ์ในเชิงว่าคุณพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงานให้มากขึ้น

 

3.  หาโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าโดยตรง

หากการพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นไม่เป็นประโยชน์ วิธีสุดท้ายก็คือการลองพูดคุยโดยตรงกับหัวหน้าของคุณ ควรคิดหาแนวทางที่เหมาะสมในการพูดคุย ควรพูดเชิงหาทางออก ถามหาแนวทางที่จะทำให้เกิดความสำเร็จในการทำงานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น

“เราควรทำอย่างไรดี”

“ฉันขออภัย หากต้องการสอบถามเพื่อให้แน่ใจว่าฉันเข้าใจความต้องการและคำสั่งของคุณถูกต้องหรือไม่”

“มีสิ่งไหนที่จะทำให้ฉันสามารถทำได้มากกว่านี้เพื่อให้งานมีประสิทธิผลมากขึ้น”

วิธีการตั้งคำถามแบบนี้จะสื่อถึงการร่วมกันหาทางออกเพื่อให้บรรลุจุดหมาย แต่ไม่เป็นการเน้นย้ำปัญหาที่กำลังประสบอยู่

 

4. มองหางานใหม่

หากคุณทำมาทั้ง 3 วิธีข้างต้นแล้วยังไม่ประสบผลสำเร็จคงถึงวิธีสุดท้ายคือการมองหางานที่ใหม่ ที่คุณอาจจะพบงานและหัวหน้างานที่ดีกว่านี้ ที่นี่เป็นเพียงประสบการณ์หนึ่งในชีวิตการทำงานของคุณเท่านั้น ไม่ใช่ที่สุดท้ายที่คุณจำเป็นต้องอดทนอีกต่อไป  เมื่อคิดและตัดสินใจได้อย่างนี้แล้วให้คุณลองแก้ไขเรซูเม่และส่งไปตามบริษัทอื่น ๆ ที่คุณสนใจ เพื่อเป็นก้าวใหม่ในอาชีพการงานในอนาคตของคุณ

 

หากคุณได้เริ่มมองหางานและมีโอกาสในการจ้างงานรออยู่ การตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อหนีหัวหน้าที่คุณไม่ปลื้มอาจถือได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่แย่นัก อย่างไรก็ตาม หากไม่เป็นเช่นนั้น คุณควรประเมินสถานการณ์ว่าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่มีความมั่นคงทางการเงินหรือไม่ หรือคุณสามารถใช้ชีวิตแบบตกงานได้นานแค่ไหน เมื่อได้คำตอบที่ชัดเจนแล้วจะทำให้คุณตัดสินใจได้ชัดเจนมากขึ้นว่าคุณควรเลือกที่จะอดทนและปรับตัวปรับใจให้เข้ากับหัวหน้าของคุณ หรือคุณพร้อมที่จะก้าวเดินออกจากจุดที่คุณคิดว่ามันเป็นDark pointในประสบการณ์ทำงานชั่วคราวของคุณ

 



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3292 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15039 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4418 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2419 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5401 view