บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 09 Jan 2021 17:17:24 1766 view




ชาวIntrovertอยากให้คุณเข้าใจ

เคยเป็นกันไหมคะ ? อยากปาร์ตี้ แต่ก็อยากนอน..
อยากเม้ามอยกับเพื่อน แต่ก็ไม่อยากสร้างสรรค์
คนอื่นมองว่าเราไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยแสดงออก..ทั้งที่จริง เราพูดเยอะจะตาย
..
บุคลิกความซับซ้อนที่ใครมองเหมือนว่าโลกส่วนตัวสูง..เอาจริงๆ คน Introvert เขาชอบสังคมนะ แต่กับกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้นซึ่งตามธรรมชาติ หากคนที่เป็น Extrovert จะเอ็นจอยกับกิจกรรมพูดคุยสรรค์สรรกับคนในสังคม เพราะนั้นคือวิธีการชาร์จพลังของเขา แต่สำหรับมนุษย์ Introvert แล้ว คนกลุ่มนี้ไม่ได้ชอบการไปงานปาร์ตี้ ไม่ชอบพบกับคนมากหน้าหลายตา เขาชอบอยู่กับตัวเอง ในสิ่งแวดล้อมเงียบๆ เพื่อใคร่ครวญกับความคิด ความรู้สึกของตนมากกว่า...เพราะนั่นคือ #การชาร์จพลังงานของเขา
..
แม้อยู่คนเดียวก็มีหนทางทำให้ตัวเองมีความสุข เดินเล่น กินของอร่อย อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง พอชาร์จพลังเต็มที่ถึงจะโหยหา สังคมอีกครั้ง และเวลาทำอะไร อยากรู้ข้อมูลล่วงหน้าก่อน จะได้รับมือทัน และหลายครั้งเช่นกันที่อยากออกไปเม้ามอยนะ แต่ก็อยากอยู่บ้านเฉยๆด้วย แน่นอนว่ากลุ่ม Extrovert มักจะมองว่า Introvert เป็นคนประหลาด เดาใจไม่ถูก เธอกำลังซึมเศร้าหรือเป็นไบโพลาร์หรือเปล่า ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย มันเป็นบุคลิกโดยธรรมชาติของคนกลุ่มนี้ล้วน ๆ
..
ชาวIntrovert ไม่ใช่คนขี้อาย..แค่เพลิดเพลินกับการใช้เวลาลำพัง
ชาวIntrovert ไม่ได้ปฎิเสธการเข้าสังคม..แค่เลือกสังคมที่จะคบอาจมีไม่มาก แต่สนิทจริงๆ
แม้จะเห็นชาวIntrovert ดูเงียบๆ ..แต่จริงๆ พวกเขารับรู้แทบทุกเรื่อง
ชาวIntrovert ดูเหมือนคนพูดน้อย ..แต่จริงๆ โลกภายในเต็มไปด้วยสีสันอันกว้างใหญ่
ชาว Introvert ไม่กล้าปฎิเสธ ไม่ชอบเสนอไอเดีย ไม่ชอบแสดงออก ไม่กล้าพูดกับคนเยอะๆ รักความสันโดษแต่ไม่ได้ต่อต้านสังคม และชอบเรียนรู้โดยมองอยู่ห่างๆ สามารถฝึกทักษะความสามารถโดยไม่ต้องแสดงออกให้ใครเห็น เขาเชื่อว่าการมีพื้นที่หรือspace เว้นระยะห่างในขนาดพอดีจะช่วยให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดีขึ้น
..
เหมือนข้อคิด นิทานเซนเรื่อง “ทรายในมือ” ที่เล่าไว้ว่า...
มีหญิงสาวผู้หนึ่งเข้ามาปรึกษาพระอาจารย์ กับชีวิตที่ไม่มีความสุข ไม่ราบรื่นในชีวิตเลย พระอาจารย์จึงพูดแล้วยิ้มพร้อมตอบกลับไปว่า
“โยมลองกอบทรายในกำมือดู” พร้อมถามว่า เห็นทรายในมือไหมตอนนี้เป็นอย่างไร หญิงสาวเลยตอบไปว่า “มันพูนเต็มฝ่ามือ ดูสมบูรณ์ดีเลยเจ้าค่ะ”
..
พระอาจารย์เซนจึงเอ่ยออกไปว่า “งั้นโยมลองบีบทรายให้แน่นซิ” หญิงคนนั้นทำตาม ครั้นคลายมือออกทรายในกำมือก็เหลือเพียงนิดเท่านั้น
ทำให้หญิงสาวผู้นี้ปิ๊งแว๊บ ขึ้นภายในใจว่า..
“การเรียนรู้ศาสตร์ของระยะห่างเป็นเรื่องจำเป็นเหมือนกัน การไม่บีบอัดรัดจนเกินไป ค่อยๆ ถะนุถนอม รักษาระยะห่างให้พอดี ทุกๆ ความสัมพันธ์แม้เพียงเม็ดทรายก็ไม่อาจล่วงหล่นหมดได้ ทว่า ยิ่งบีบรัดอัดแน่น ไม่เหลือพื้นที่ช่องว่างอะไรไว้เลย อาจทำให้เม็ดทรายเหล่านั้นร่วงหล่นหายจากมือได้”
..
ดังนั้นการดำเนินชีวิต ไม่ว่าชีวิคคู่ ชีวิตรัก ชีวิตการทำงาน เพื่อนพ้อง ญาติมิตรสหาย พี่น้อง หากสนิทสนมกับใครมากเกินไป อาจกระทบกระทั้งกัน ขัดใจเป็นเรื่องธรรมดา ต้องรู้จักรักษาระยะห่าง ปล่อยชีวิตให้มีพื้นที่บางๆ ให้หายใจสบายๆ ไม่ทำให้อึดอัด ให้เกียรติมองเห็นคุณค่ากันและกันถึงจะอยู่กันได้นานๆ
.
และนี่ก็คือโลกบางมุมของชาว Introvert ไม่ใช่การเก็บกด ไม่ใช่โรค ไม่เกี่ยวกับอาการซึมเศร้า และโดยทั่วไปชาวกลุ่มนี้ไม่ใช่คนใจร้อน แม้จะมีความเครียดอารมณ์โกรธเหมือนคนทั่วไป แต่เขาเลือกจะระบายมันออกมา ไม่ใช่การปะทะ แต่จะเลือกเดินถ่อยห่างออกมา จากจุดนั้น เพื่อทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น ดังนั้นชาว Introvert จึงเป็นเพียงแค่บุคลิกภาพประเภทหนึ่งของมนุษย์บนโลกแค่นั้นเอง
.
#ทุกๆความสัมพันธ์ควรมีระยะห่างที่พอดี
#ไม่รักมากไปจนอึดอัดไม่ห่างเหินเกินไปจนเฉยชา
#จำไว้เสมอว่าเมื่อพอดีถึงจะลงตัว
 



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3292 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15039 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4418 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2419 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5401 view