บทความ นักคิดนักเขียน


โพสเมื่อ 19 Dec 2020 11:11:48 1611 view




เขียนให้ได้ใจผ่านโลกออนไลน์

การเขียนอย่างไรได้ใจคนอ่านผ่านโลกออนไลน์

เทคนิคเคล็ดลับฉบับกระชับสำหรับนักเขียนออนไลน์มือใหม่ทำให้เข้าใจนักอ่านผ่านผ่านโลกออนไลน์

เพราะทุกวันนี้การแข่งขันด้านการตลาดบนโลกออนไลน์มีความร้อนระอุ เอาแบบใครดุกว่าก็ได้มาร์เก็ตแชร์กันไปเลย หากเป็นอย่างนี้ เราในฐานะนักการตลาดยุคดิจิทัลจะขุดกลเม็ดเด็ดพรายอะไรออกมาสู้ คงหนีไม่พ้น content แต่เนื่องจากพฤติกรรมการอ่านเนื้อหาบนโลกออนไลน์เป็นการอ่านแบบ "Skimming & Scanning” คือเลื่อนผ่านอ่านเร็ว เอาละสิ ถ้าเป็นอย่างนี้เราจะมีเทคนิคอย่างไรในการหยุดสายตานักอ่านเหล่านั้นไว้ให้ได้นานที่สุด เรามีเทคนิคและทริคเล็กๆมาฝากกันค่ะ

1. มีความชัดเจนเน้นประโยชน์

เปิดหัวเรื่องได้โดนใจบอกได้ทันทีว่าคนอ่านจะได้ประโยชน์อะไรจากเนื้อหาของคุณ คนทุกวันนี้มีปัญหาและมีความอยากรู้มากมาย เมื่ออยากรู้ก็ใจร้อนอยากได้คำตอบทันที ดังนั้นหากเนื้อหาของคุณมีวิธีการที่สามารถแก้ปัญหา มีแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีรูปภาพประกอบเข้าใจง่ายจนขยายความได้ เพียงเท่านี้บทความของคุณก็จะสามารถดึงดูดสายตาและมัดใจนักอ่านบนโลกออนไลน์ได้

2. จัดหน้าแคบ ๆ

อย่าลืมว่าคนส่วนใหญ่อ่านเนื้อหาบนมือถือสมาร์ทโฟน ขนาดหน้าจออย่างมากก็ไม่เกิน 6 นิ้ว ดังนั้นการจัดระยะบรรทัดและหน้าเนื้อหาต้องแคบและห่าง แบบคนอ่านไม่ต้องถ่างตาดู

3. เขียนสิ่งที่(คน)อยากอ่านเรียลไทม์อยู่ตลอดเวลา

บอกได้เลยว่าเทคนิคนี้ต้องทำการสำรวจข้อมูลผ่านเครื่องมือ google tool กันหน่อยค่ะ เราลองหาคีย์เวิร์ดขึ้นมาสักคำหนึ่ง และลองดูว่าคำที่ใกล้เคียงที่คนทั่วไปอยากรู้มีอะไรบ้างก็จะเป็นวิธีอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เราเข้าใจความต้องการของผู้คนบนโลกออนไลน์ได้ว่าเขาสนใจอยากอ่านเรื่องอะไรกันอยู่

4. เขียนด้วยภาษาพูดช่วยดึงดูดคนอ่าน

อย่าทำให้คนอ่านเข้าใจผิดคิดว่ากำลังอ่านตำราเรียนเพื่อสอบแพทย์ คำศัพท์ที่ใช้ควรเป็นคำที่เข้าใจง่าย ถ้าเป็นคำศัพท์เฉพาะควรอธิบายขยายความให้ชัดเจน หรือไม่ก็สอดแทรกรูปภาพหรือยกตัวอย่างประกอบ

5. มีความเป็นกันเอง

บทความที่ดีควรใช้ภาษาเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อนแต่เป็นการคุยที่สุภาพเหมือนกำลังสื่อสาร 2 ทางแบบ Two way communication สร้างเนื้อหาให้ผู้อ่านคล้อยตามและอยากมีส่วนร่วม อาจมีกิจกรรมร่วมสนุกด้านท้ายเพื่อกระตุ้นให้ผู้อ่านอยากร่วมกิจกรรม

และทั้งหมดนี้คือเทคนิคเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้บทความออนไลน์ของคุณดึงดูดสายตานักอ่านบนโลกออนไลน์ได้ค่ะ ลองฝึกใช้เทคนิคนี้เพื่อเป็นแนวทางในการเขียน ที่สำคัญต้องฝึกบ่อย ๆ จึงจะพบปัญหาจนนำพาไปสู่พัฒนาการงานเขียนที่ดีขึ้นค่ะ

การเขียนก็เหมือนการทำอาหาร ฝึกทำจานแรกอาจไม่อร่อยแต่หากฝึกทำบ่อยๆ ความอร่อยก็มาเอง"

 

 

 

 

 



นักคิดนักเขียน

กฎ 5 ข้อเขียนอย่างไรให้ขายดี

ลองนำเทคนิค 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานเขียนตัวเอง ดูนะคะแล้วคุณจะเป็นนักเขียนได้ไม่ยากเลย..ปรับใช้ ปรับปรุง ปรับแนวคิด
2016-05-22 19:47:02, 2990 view

อยากเป็นนักเขียน

อยากเป็นนักเขียน ต้องเริ่มจากการอ่าน อ่านให้เยอะ ศึกษาให้มาก ถ้าจะเขียนอะไรก็วางจุดเริ่มและจุดจบให้ดี ถ้าเขียนไปคิดไปอาจเลิกกลางคัน ทำอะไรต้องมีการวาง
2016-05-22 19:58:05, 3033 view

เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย

เรียนรู้งานเขียนทุกๆ วันด้วยการตั้งประเด็น ฝึกคิดและเขียนด้วยตัวเอง เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย
2016-05-27 09:09:25, 2653 view

ฝึกทักษะการจับประเด็น

รู้จักตั้งคำคิด ตอบคำถาม หาจุดสำคัญของเรื่องที่จะเขียน อะไรคือประเด็นหลักที่ควรเล่น อะไรคือประเด็นรองที่ควรเขียน
2016-06-09 23:02:48, 5771 view

โฟกัสกับงานเขียนให้มากพอ

อยากเขียน แต่เขียนไม่ออก เขียนไม่ได้ เขียนไม่จบเล่ม เพราะเวลา..หรือเราโฟกัสกับมันไม่มากพอ
2016-06-01 10:50:28, 2574 view