บทความ นักคิดนักเขียน


โพสเมื่อ 17 Dec 2020 11:11:05 1799 view




เขียนอย่างไรให้ “เกิดรายได้”

เขียนอย่างไรให้ “เกิดรายได้”

ในยุคปัจจุบันต้องยอมรับค่ะว่า นักเขียนไม่ได้ไส้แห้ง อย่างคำดั่งล่ำลือในอดีตแล้ว เพราะยุคนี้ถูกเชื่อมต่อทางโลกออนไลน์ หากใครเรียนรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มต่าง ๆที่เข้ามาในปัจจุบัน และใช้ให้มันเกิดประโยชน์ สามารถเปลี่ยนงานเขียนธรรมดา ให้มีรายได้พลั่งพรูได้ เพราะช่องทางในการสร้างรายได้เปิดกว้างขึ้น โดยปัจจุบันช่องทางที่เปิดโอกาส สร้างรายได้กับนักเขียนมีดังนี้

รับเขียนบทความให้กับblog, เพจ,เว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์วารสาร

หากคุณเป็นนัก(อยาก)เขียน อย่ามองข้ามงานเขียนบทความเหล่านี้ไป แม้จะดูเหมือนได้รายได้เพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากรวมมาก ๆ หลาย ๆ บทความก็คงเป็นเม็ดเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะยังมี blog wordpress นิตยสารและวารสารยอดนิยมที่ยังคงต้องการงานเขียนที่เนื้อหามีคุณภาพคับ blog และเมื่องานของคุณถูกการันตีด้วยคุณภาพ แน่นอนว่าผู้จ้างยินดีที่จะจ่ายเงินด้วยเช่นกัน หน้าที่ของคุณคือ การค้นหาโอกาสในการเขียนที่ดีที่สุด โดยทำความเข้าใจว่าความสำเร็จจะไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่งานอิสระเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการสร้างรายได้อย่างหนึ่งสำหรับนักเขียนเลยทีเดียว

“อย่าลืมเหวี่ยงเนื้อหาที่มีคุณภาพออกไปอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอเพื่อสร้างโอกาสและพื้นที่ยืนในตลาดงานเขียน” ยิ่งคุณเผยแพร่มากเท่าไร โอกาสในการสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอก็ยิ่งมากขึ้น

 

เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการงานเนื้อหาเฉพาะทาง

นักเขียนที่ฉลาดสามารถใช้กุลยุทธ์ที่ชัดเจนเหนือกว่าคนอื่นสามารถสร้างงานเขียนสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการบทความชิ้นเยี่ยม  แม้ว่าการบุกเข้าตลาดกลุ่มนี้อาจะเป็นเรื่องยาก แต่ไม่มีอะไรยากเกินความอดทนและพยายาม  เพราะในขั้นต้น คุณต้องต่อสู้แย่งชิงพื้นที่กับนักเขียนอิสระเป็นพันคน แต่ด้วยความอดทนและการทุ่มเทอย่างหนักทำให้คุณสามารถสร้างประวัติของโครงการที่ประสบความสำเร็จและอยู่เหนือกลุ่มคนเหล่านั้นได้

อย่างไรก็ตามเส้นทางนี้ต้องการผลงานการเขียนทักษะที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาไม่ใช่แค่ความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นฐานทางการตลาดและ SEO ด้วย กล่าวอีกนัยหนึ่ง นอกจากคุณจะต้องมีมากกว่าความหลงใหลในการเขียนเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้คนแล้ว คุณยังต้องชักชวนลูกค้าได้ด้วย

วิธีการที่แนะนำคือสร้างความแตกต่างให้กับตัวเองโดยการสร้าง blog เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญให้เกิดการยอมรับออกมา

ทำหนังสือของตัวเอง

ชีวิตแห่งอิสรภาพในฐานะนักเขียนเต็มตัวคือการได้มีหนังสือบนชื่อของตัวเองสักเล่มหนึ่ง ซึ่งเมื่อก่อนอาจดูเหมือนไกลเกินเอื้อม แต่ตอนนี้ไม่ได้ยากอีกแล้ว เพราะตลาดหนังสือที่ตีพิมพ์ด้วยตนเองนั้นมีขนาดใหญ่และสามารถทำเงินจากการเขียนหนังสือได้มากขึ้น

การที่จะประสบความสำเร็จคุณต้องมีการกำหนดเป้าหมายไปยังตลาด มีความอดทนเพื่อรอการพิสูจน์จากผู้อ่าน กว่าจะประสบความสำเร็จคุณอาจจะต้องลองเขียนหลายประเภทและต้องเตรียมพร้อมที่จะเขียนหนังสือหลายเล่มก่อนที่จะเห็นผลลัพธ์ที่แท้จริง

เคล็ดลับในการทำให้งานเขียนทำงานแทนคุณจนเกิด passive income คือสร้างฐานแฟนเพจจนมีผู้สนใจชื่นชอบงานเขียนของคุณ เมื่อนั้นแหละที่ผู้อ่านจะตั้งตารอคอยงานเขียนเล่มต่อไปของคุณโดยแทบไม่ต้องทำการตลาดให้หนักเท่าครั้งแรกเลย

 

เขียนคำโฆษณาที่มุ่งเน้นการแปลง

การเขียนคำโฆษณาคือการเขียนที่ต้องการให้ผู้อ่านดำเนินการบางอย่างตามที่คุณต้องการ โดยทั่วไปการเขียนประเภทนี้อาจดูไม่แตกต่างจากการเขียนรูปแบบอื่น ๆ แต่ในความจริงแล้วการเขียนคำโฆษณานั้นต้องใช้ทักษะความเข้าใจ concept จึงจะสามารถเขียนคำโฆษณาที่โน้มน้าวใจได้

บางครั้ง หากคุณยังขาดความรู้ในส่วนนี้ อาจจะลงทุนเรียนคอร์สออนไลน์ copywriting เพื่อเข้าใจหลักการมากขึ้น

 

ถึงเวลาเลือกเส้นทางเพื่อสร้างรายได้หลักของคุณแล้ว

ลอง หยุดสักครู่แล้วบอกตัวเองว่า

“ฉันฝันเห็นตัวเองยืนอยู่บนจุดสูงสุดของเส้นทางนักเขียนมืออาชีพ และฉันเบื่อที่จะเห็นนักเขียนมากความสามารถติดอยู่ในกับดักชีวิตที่พวกเขาไม่รัก”

คุณจะปล่อยให้ความฝันหยุดอยู่แค่นี้ หรือ ถึงเวลาที่คุณต้องตัดสินใจแล้ว

 

“คุณจริงจังกับการเขียนเพื่อหาเลี้ยงชีพอย่างแท้จริงหรือเป็นเพียงจินตนาการที่ไม่ได้ใช้งานเพื่อให้กำลังใจคุณเมื่อคุณผิดหวังและอ่อนล้าจากงานประจำ?

 

ถ้าคุณจริงจังแล้วจงตัดสินใจว่า คุณจะเดินตามแนวทางใดจากทาง 4 เส้นข้างต้น

เขียนบทความ?

การตลาดเนื้อหา?

กลายเป็นนักเขียน?

การเขียนคำโฆษณา?

ถ้าในตอนนี้ยังหาไม่ได้ ไม่ต้องกังวล เป็นเรื่องปกติที่การค้นหาเส้นทางที่ใช่ในแบบที่คุณชอบอาจจะต้องใช้เวลานานสักนิด มันก็เหมือนกับที่คุณเลือกสวมรองเท้า บางคู่สวยเก๋ แต่ใส่ไม่สบาย บางคู่ดูแย่แต่ใส่สบายและไม่กัดเท้าคุณ ลองเลือกหาหาที่พอดีไม่ได้ ก็เอาที่ใกล้เคียงที่สุด หากลองแล้วรู้สึกสบาย ๆ แสดงว่าคุณอาจจะเจอเส้นทางของตัวเองแล้วก็ได้

“หากคุณกล้าพอที่จะเปลี่ยนความฝันที่สมบูรณ์แบบของคุณให้กลายเป็นความจริงที่ไม่สมบูรณ์แบบ เชื่อเถอะ คุณจะทำเงินได้มากพอในฐานะนักเขียนเพื่อเลี้ยงดูตัวเองได้อย่างสบาย” เป็นกำลังใจให้นัก(อยาก)เขียนทุกคนค่ะ



นักคิดนักเขียน

กฎ 5 ข้อเขียนอย่างไรให้ขายดี

ลองนำเทคนิค 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานเขียนตัวเอง ดูนะคะแล้วคุณจะเป็นนักเขียนได้ไม่ยากเลย..ปรับใช้ ปรับปรุง ปรับแนวคิด
2016-05-22 19:47:02, 2990 view

อยากเป็นนักเขียน

อยากเป็นนักเขียน ต้องเริ่มจากการอ่าน อ่านให้เยอะ ศึกษาให้มาก ถ้าจะเขียนอะไรก็วางจุดเริ่มและจุดจบให้ดี ถ้าเขียนไปคิดไปอาจเลิกกลางคัน ทำอะไรต้องมีการวาง
2016-05-22 19:58:05, 3033 view

เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย

เรียนรู้งานเขียนทุกๆ วันด้วยการตั้งประเด็น ฝึกคิดและเขียนด้วยตัวเอง เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย
2016-05-27 09:09:25, 2653 view

ฝึกทักษะการจับประเด็น

รู้จักตั้งคำคิด ตอบคำถาม หาจุดสำคัญของเรื่องที่จะเขียน อะไรคือประเด็นหลักที่ควรเล่น อะไรคือประเด็นรองที่ควรเขียน
2016-06-09 23:02:48, 5771 view

โฟกัสกับงานเขียนให้มากพอ

อยากเขียน แต่เขียนไม่ออก เขียนไม่ได้ เขียนไม่จบเล่ม เพราะเวลา..หรือเราโฟกัสกับมันไม่มากพอ
2016-06-01 10:50:28, 2574 view