บทความ นักคิดนักเขียน


โพสเมื่อ 07 Jul 2020 20:20:59 3911 view




นักเขียนชื่อดังในโลก

 

หากกล่าวถึงนักเขียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนี้ คุณคงจะนึกถึง JK Rowling ที่ประสบความสำเร็จกับนิยาย “Harry Potter” อย่างล้นหลาม ถือได้ว่าผลงานเรื่องนี้เรื่องเดียวสามารถพลิกชีวิตการเป็นนักเขียนของ JK เลยก็ว่าได้ 

แต่รู้ไหมว่านักเขียนที่ประสบความสำเร็จ มีผลงานตีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าแม้จะผ่านไปหลายทศวรรษแล้วก็ตามยังมีอีกมากมาย ผลงานของพวกเขาดู “อมตะ” แบบไม่มีวันตายเลย มียอดขายสูงกว่าหนึ่งพันล้านเล่ม ซึ่งWonder list ได้เก็บข้อมูลนักเขียนที่งานเขียนของเขามียอดขายสูงแตะเพดานได้ถึงยอดนั้น ออกมา 5 อันดับ ดังนี้

1. Dan Brown  จาก Sacrilege

นักเขียนชาวอเมริกันผู้นี้ Dan Brown ได้พลิกผันตัวเองจากครูสอนภาษาอังกฤษ นักร้องและนักแต่งเพลง มาเป็นนักเขียนที่มีผู้อ่านมากที่สุดในโลก

จุดเริ่มต้นในการหันเหตัวเองมาสู่นักเขียนมืออาชีพ เมื่อเขาได้อ่านนิยายเรื่อง แผนโลกาวินาศ (The Doomsday Conspiracy) และเขาคิดว่าเขาสามารถเขียนเรื่องได้ดีกว่า นั่นจึงถือเป็นจุดกำเนิดนักเขียนมืออาชีพชื่อ “Dan Brown” ซึ่งผลงานเรื่องแรกของเขาคือ “ล่ารหัสมรณะ” Digital Fortress

2. Agatha Christie จาก Murder on the Orient Express ฆาตกรรมบนรถด่วนโอเรียนท์เอ็กซเพรส

Agatha Christie ถือเป็นเจ้าแม่งานเขียนแนวลึกลับ ผลงานของเธอหลายเล่มมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ถือเป็นนักเขียนอีกผู้หนึ่งที่ความสามารถของเธอหาตัวจับยาก

แม้ว่าผลงานเรื่อง Murder on the Orient Express ของเธอจะวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1934 แต่งานเขียนของเธอยังครอบครองความคลาสสิคของนวนิยายประเภทอาชญากรรมได้ทิ้งห่างเพื่อนนักเขียนวงการเดียวกันไปเลย มีแหล่งอ้างอิงว่างานเขียนของเธอขายจนถึงปัจจุบันประมาณสี่พันล้านครั้ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เธอเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์อีกผู้หนึ่ง

 

 

3. Paulo Coelho จาก Manual of the Warrior of Light นักรบแห่งแสงสว่าง

Paulo Coelho นักเขียนชาวบราซิล เขาค้นพบความสามารถด้านงานเขียนตั้งแต่สมัยเรียนที่ Jesuit School of San Ignacio แต่พ่อแม่ของเขากลับต้องการให้เขาเป็นวิศวกร ดังนั้น เขาจึงแสดงพฤติกรรมต่อต้านและถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลจิตเวช นอกจากเขาจะเป็นนักเขียนแล้ว ยังเป็นคอลัมนิสต์และนักหนังสือพิมพ์อีกด้วย

หนังสือของเขาทั้งหมดเป็นความสำเร็จระดับนานาชาติเพราะมีการทำเป็นหนังสือแปลมากที่สุดในโลก จนทำให้เขาได้รับการขนานนามว่าเป็น “ นักเล่นแร่แปรธาตุ”

แฟน ๆ ของ Coelho เรียกหนังสือของเขาว่าเป็นแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิต เขาไม่สนใจคำวิจารณ์ของนักวิจารณ์หนังสือแต่อย่างใด เขากล่าวว่า “ฉันไม่ใช่นักเขียนที่ช่วยตัวเองได้ แต่ฉันเป็นนักเขียนที่มีปัญหา เมื่อฉันเขียนหนังสือ ฉันเขียนมันด้วยตัวของฉันเอง ส่วนปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นคือเกิดกับผู้อ่าน ไม่ใช่เรื่องของฉันที่จะรับรู้ว่าผู้อ่านจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม” 

 “ถ้าคุณกล้าพอที่จะกล่าวคำบอกลา ชีวิตจะให้รางวัลคุณด้วยสิ่งใหม่ๆ” Paulo Coelho กล่าว

4. Ken Follett จาก Fall of Giants

Ken Follett ได้มีโอกาสเริ่มงานเขียนของเขาถือว่าเป็นความบังเอิญที่ลงตัวจริง ๆ เนื่องจากนักเขียนชาวอังกฤษผู้ถูกวางตัวไว้ทำงานเขียนเรื่อง The Eye of Needle ไม่สำเร็จ เขาจึงได้มีโอกาสเข้ามาเขียนต่อ และถือเป็นความโชคดีชั้นที่สอง เมื่องานเขียนของเขาประสบความสำเร็จครั้งสำคัญตั้งแต่ครั้งแรก ตั้งแต่นั้นมา เขาจึงกลายมาเป็นนักเขียนหลักในสายงานนี้

ปัจจุบัน Follett ได้เปิดตัว“ Fall of Giants” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสงคราม ผู้เขียนสื่อสารให้เห็นภาพของทวีปยุโรปที่จมอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และสะท้อนให้เห็นถึงชะตากรรมของคนรับใช้สองพี่น้องที่ต้องเผชิญในช่วงสงครามโลก

จุดเด่นงานเขียนของ Follett อยู่ที่เขามีพรสวรรค์ในการคิดค้นการเชื่องโยงชีวิตส่วนตัวเข้ากับประวัติศาสตร์ร่วมสมัย จุดนี้เขาทำมันได้อย่างลงตัวและทำให้ผู้อ่านชื่นชมเป็นพิเศษ

 

5. John Grisham จาก The Firm

จุดเริ่มต้นในชีวิตของนักเขียนผู้นี้ John Grisham อาชีพของเขาเริ่มจากนักกฎหมาย ซึ่งในระหว่างทำงานเขาเริ่มเขียนนวนิยายเล่มแรก “The Firm” ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังจากความสำเร็จของ The Firm เขาได้เขียนหนังสือทุก ๆ ปี ซึ่งหนังสือของเขาถูกหยิบมาสร้างเป็นบทภาพยนตร์หลายสิบเรื่อง เนื่องด้วยอาชีพของ John Grisham เป็นนักกฎหมาย ดังนั้น เนื้อเรื่องที่เขาเขียนส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่วนเวียนและมีพลอตจากเรื่องรอบๆศาลเสียเป็นส่วนใหญ่

 

หวังว่าประวัติและเส้นทางของนักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลกเหล่านี้ จะเป็นแรงบันดาลใจในการเดินสู่เส้นทางนักเขียนให้กับใครหลาย ๆ คน แต่ที่สำคัญ

“จงอย่าหยุดคิด อย่าหยุดฝัน อย่าหยุดเขียน” มิเช่นนั้น คุณจะไม่มีวันเดินไปถึง

เส้นชัยแห่งความสำเร็จ เหมือนที่นักเขียนเหล่านั้นเป็นได้เลย



นักคิดนักเขียน

กฎ 5 ข้อเขียนอย่างไรให้ขายดี

ลองนำเทคนิค 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานเขียนตัวเอง ดูนะคะแล้วคุณจะเป็นนักเขียนได้ไม่ยากเลย..ปรับใช้ ปรับปรุง ปรับแนวคิด
2016-05-22 19:47:02, 2998 view

อยากเป็นนักเขียน

อยากเป็นนักเขียน ต้องเริ่มจากการอ่าน อ่านให้เยอะ ศึกษาให้มาก ถ้าจะเขียนอะไรก็วางจุดเริ่มและจุดจบให้ดี ถ้าเขียนไปคิดไปอาจเลิกกลางคัน ทำอะไรต้องมีการวาง
2016-05-22 19:58:05, 3041 view

เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย

เรียนรู้งานเขียนทุกๆ วันด้วยการตั้งประเด็น ฝึกคิดและเขียนด้วยตัวเอง เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย
2016-05-27 09:09:25, 2660 view

ฝึกทักษะการจับประเด็น

รู้จักตั้งคำคิด ตอบคำถาม หาจุดสำคัญของเรื่องที่จะเขียน อะไรคือประเด็นหลักที่ควรเล่น อะไรคือประเด็นรองที่ควรเขียน
2016-06-09 23:02:48, 5787 view

โฟกัสกับงานเขียนให้มากพอ

อยากเขียน แต่เขียนไม่ออก เขียนไม่ได้ เขียนไม่จบเล่ม เพราะเวลา..หรือเราโฟกัสกับมันไม่มากพอ
2016-06-01 10:50:28, 2583 view