บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 02 Apr 2020 10:10:51 1821 view




สวัสดิการจูงใจคนรุ่นใหม่

?
ปัจจจุบัน หลายบริษัทต่างต้องการคนเก่ง ๆ มาร่วมงาน และกำลังประสบปัญหาในเรื่องนี้ เพราะคนทำงานรุ่นใหม่ ไม่ได้ต้องการเพียงแค่ "เงินเดือนอีกแล้ว" สวัสดิการและอิสรภาพนั่นคือสิ่งที่คนรุ่นใหม่ อยากได้ จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นธุรกิจขายตรง เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด เพราะรู้ว่าจุดอ่อนของคนรุ่นใหม่คือการแสวงหาอิสรภาพ และสวัสดิการที่ดี ดังนั้น ปัจจุบัน หลาย  ๆ บริษัท จึงควรตระหนักให้มากขึ้น เกี่ยวกับการบริหารคนทำงานรุ่นใหม่ ให้เขาได้รับอิสรภาพและสวัสดิการที่ดี ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงยุคใหม่ได้ดังนี้

เงินเดือนไม่ตรงเป็นไม้บรรทัด

                                       

            การให้เงินเดือนควรมีความยืดหยุ่น ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย ทำดีได้เพิ่ม จะสามารถจูงใจ ให้คนทำงานทุกสายอาชีพตั้งใจทำงานอย่างเต็มศักยภาพได้ บริษัทยุคใหม่ ควรเริ่มต้นด้วยสัญญาจ้างหรือมีเงื่อนไขทางเลือกที่เพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงผลประโยชน์องค์กร ไม่ว่าจะเป็นเลือกเวลาทำงานได้เอง เลือกสถานที่ทำงานได้เอง เลือกเงินเดือน เลือกสวัสดิการ มีเดทไลน์ส่งงาน ตามความเหมาะสมของชิ้นงานนั้น ๆ 

เลือกเส้นทางความสำเร็จได้เอง

          จากที่เคยเติบโตไปทีละขั้นก้าวไปทีละสเต๊ป แต่คนยุคใหม่ ไม่ได้ต้องการแบบนั้นอีกแล้ว ควรให้เขาเลือกที่จะทำงานเองได้ หลายคนอยากทำงานที่ไม่ตรงกับสาขาเรียนมา เพราะตอนเรียนก็ไม่รู้ว่าเรียนแล้วจะไปทำอะไร แต่พอจบมา มีสิ่งที่ชอบมากกว่าสาขาที่เรียนมาอีก แต่ถูกปิดกั้น เพราะจบไม่ตรงสาย องค์กรไม่ควรกำหนดสเปคงาน ถ้าตำแหน่งนั้น ไม่ใช่ตำแหน่งงานที่ต้องใช้วิชาชีพเฉพาะ ให้คนบางคนที่อยากทำงาน มีใจรัก มีทักษะ เข้ามาทำงานในหน้าที่นั้นเถอะ อย่างบางคน จบช่างกล แต่ชอบถ่ายภาพ บางคนจบครู แต่มีทักษะการเขียนโปรแกรมเก่งมา คุณอาจพลาดคนเก่ง ๆ ที่ซุ่มตัวอยู่ในถ้ำเหล่านี้ได้

เลือกความสัมพันธ์ขององค์กร                                                

          คนรุ่นใหม่ต้องการอิสรภาพทางความคิด ควรให้เขาเลือกความสัมพันธ์เองได้ว่าอยากทำงานเป็นพนักงานประจำ ชั่วคราว ตาม job ภายใต้เงื่อนไขของบริษัทหลัก ๆ คือ "ผลงาน" ที่คุ้มค่า ควรให้เขาสามารถเลือกรูปแบบเองได้ เพื่อป้องกันการลาออกของคนเก่ง ๆ เพื่อป้องกันต้นทุนแรงงานขององค์กรสูงเกินกว่าเป็นจริง 

สวัสดิการส่งเสริมความสามารถของพนักงาน

          ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่เสริมสร้างความรู้ทักษะให้เขาเก่งขึ้น เช่น คอร์สยิงโฆษณา คอร์สการตลาด หรือให้พนักงานเลือกใช้อุปกรณ์ไอที เพื่ออัพเดทความรู้เทคโนโลยี ให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้น

สวัสดิการเกี่ยวกับสุขภาพ

           นอกจากสวัสดิการของรัฐที่ควรได้ ควรมีประกันต่าง ๆ ด้านสุขภาพ ด้านอุบัติเหตุ การออมเงิน กองทุน ส่งเสริมให้ทั้งร่างกายและจิตใจแข็งแรง และควรนำนักจิตวิทยา จิตแพทย์ เข้ามาให้คำปรึกษาทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว จะทำให้บริษัทนั้นดูน่าสนใจ และพนักงานรู้สึดีกับองค์กรนั้น ๆไปด้วย

ของขวัญพิเศษ

          เงินไม่ใช่สิ่งจูงใจเสมอไป ความสัมพันธ์ที่ดี สร้างสรรค์สวัสดิการพิเศษ แจกรางวัล  พาท่องเที่ยวจะเพิ่มแรงกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่อยากทำงาน และมีการสร้างความสัมพันธ์ให้คนในองค์กรมากขึ้น

และนี่คือสวัสดิการบางส่วนที่น่าสนใจของคนทำงานยุคใหม่ที่ต้องการ ถ้าองค์กรไหนปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ดีกว่าและเร็วกว่า น่าจะสร้างความได้เปรียบในการบริหารคนรุ่นใหม่ในอนาคตได้ดีกว่าอย่างแน่นอน 

?



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3332 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15232 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4447 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2446 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5436 view