บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 26 Mar 2020 10:10:46 2064 view




อิตาลีถูกโควิด-19โจมตีระบาดหนัก

สถานการณ์ของโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงรุนแรงอย่างหนักโดยเฉพาะในยุโรป อย่างอิตาลี ปัจจุบันคร่าชีวิตไปกว่า 2503 คนแล้ว คำถามที่ตามมา อะไรเป็นสาเหตุให้อิตาลี ซึ่งอยู่ห่างไกลจีนกว่าครึ่งโลก ถึงเกิดการระบาดหนักกว่าประเทศอื่น ๆ  แบบนี้

โควิด                                                                                      ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

          ประเด็นที่น่าสนใจคือเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้เข้ามาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม โดยมีชายวัย 38 ปีซึ่งได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19เป็นคนแรกของอิตาลี แถมเขายังไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน จนเชื้อไวรัสนี้ได้แพร่ระบาดไปยังภรรยา แพทย์ที่ทำการรักษา และพยาบาลรวมถึงคนไข้รายอื่น ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลติดเชื้อไว้รัสนี้เป็นจำนวนมาก ส่วนการแพร่เชื้อระบาดนี้ คาดว่า มาจากพื้นที่ตอนเหนือของประเทสในช่วงครึ่งหลังของเดือนมกราคม โดยที่อิตาลียังไม่ทันได้เตรียมตัว และรับมือใด ๆ อย่างจริงจัง

          หลังจากอิตาลีเจอเชื้อครั้งแรก ยังไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกประเทศจีน และด้วยความประมาทนี่เอง ที่ไม่คาดคิดว่าเชื้อไวรัสนี้จะรุนแรงขนาดคร่าชีวิตคนเป็นกองทัพได้ในเวลาอันสั้น จึงทำให้พวกเขาไม่ได้ระมัดตัวเอง จนทำให้รับเชื้อโดยไม่รู้ตัว แถมชะล่าใจไม่ใส่ Mask ไม่ล้างเจลแอลกอฮอล์ เรียกว่าใช้ชีวิตปกติ แบบไม่ควบคุมใด ๆ เลย เพราะมีความเชื่อว่า การใส่ Mask คือพวกที่ป่วย ไม่ได้คิดว่าเป็นการป้องกัน ไม่ใส่จึงแปลว่าไม่ป่วย คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะไม่ใส่กัน จุดนี้เอง เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เชื้อไวรัสนี้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

หน้ากาก                                                                                ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

          ส่วนอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายเป็นวงกว้าง เนื่องจากประเทศอิตาลีนั้น มีผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก เรียกว่าเป็นอันดับสองรองมาจากประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ทำให้ร่างกายผู้สูงอายุอ่อนแอ ไวต่อการรับเชื้อ

โควิด                                                                                  ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

          นอกจากนี้ประเทศอิตาลี ยังเป็นประเทศที่ชื่นชอบในการทำกิจกรรมกลางแจ้งแถมวัฒนธรรมของพวกเขา ในการทักทายยังประชิดตัว ด้วยการหอมแก้ม สัมผัสมือร่างกายต่าง ๆ หรือที่เรียกกันว่า cheek kiss หรือ air kiss ซึ่งเป็นการทักทายสไตล์อิตาเลียน ยิ่งทำแบบนี้ยิ่งช่วยในการแพร่เชื้อไวรัสได้อย่างรวดเร็ว เพราะการยื่นแก้มสัมผัสแก้ม หนึ่ง สองหรือสามครั้ง แล้วใช้ริมผีปากไปสัมผัสแก้มอีกคนหนึ่ง จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเชื้อไวรัสโควิด -19 ถึงแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว

 

กอด                                                                                 ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

          ยิ่งเป็นประเทศเมืองหนาวด้วยแล้ว เชื้อนี้สามารถลอยในอากาศอยู่ได้นานอีกด้วย ทำให้นายกฯ อิตาลี ต้องขอความร่วมมืองดการรวมตัวกันในพื้นที่สาธารณะ แม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลอิตาลีจะสั่งปิดโรงเรียน ปิดเมือง แต่ว่าการควบคุมเชื้อโควิด-19 นี้ ยังไม่สามารถหยุดยั้งเชื้อไวรัสมรณะได้ ทางเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 นี้จะสามารถควบคุมมันได้ เพื่อให้คนทั้งโลกกลับมาใช้ชีวิตสุขสำเร็จกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราทุกคนทำได้ ณ ตอนนี้ คือการระมัดระวังตนเอง รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย ไม่ไปในจุดที่เสี่ยง แหล่งชุมชน ลดละกิจกรรมร่วมกันหมู่มาก เพียงแค่นี้เราก็สามารถยับยั้งเข้าเชื้อมรณะได้แล้วค่ะ



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3329 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15226 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4444 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2444 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5431 view