บทความ นักคิดนักเขียน


โพสเมื่อ 05 Feb 2020 12:12:51 1880 view




เส้นทางสร้างรายได้ผ่านงานเขียน

วันนี้อยากจะมาแชร์เคล็ดลับ การสร้างรายได้ผ่านงานเขียนของเรา เราเป็นคนหนึ่งซึ่งชื่นชอบการเขียนม้วกกกก ถึงมากที่สุด เริ่มจากเขียนสมุดโน๊ต ใส่สมุดทั่วไป เพื่อระบายความสุขความทุกข์ บรรเลงความรู้สึก เป็นบทกลอน กวีต่าง ๆ และนี้ก็คือผลงานเล่มแรกของเรากว่า 20 ปีแล้วมั้ง

ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่า เขาเรียกว่า"ต้นฉบับ" หรือว่าอะไร..แค่ความฝันเด็กๆ ที่อยากมี
ผลงานเขียนของตัวเอง..

ลายมือไม่สวย แถมงานเขียนก็ฮ่วย ๆ แต่ยอมรับเลยว่า ..ช่วงนั้นชีมั่นใจตัวเองมาก สักแต่ว่าเขียน คำคล้องไม่คล้องไม่รู้ นี่ล่ะถือเป็น "หนังสือทำมือเล่มแรก" ในยุคผมสั้นเต่อติดติ่งหูของเรา

เสนอสนพ.ไม่ผ่านสักครั้ง..บก.คอมเม้นต์ว่าคำคล้องจองไม่มี สัมผัสนอก สัมผัสในไม่ได้ คำฮุกไม่โดน.. ปรับปรุงส่งแก้แบบนี้เกือบ 5 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ม.4 ไปสำเร็จได้ ตอนม.5 เทอมปลาย กับหนังสือบทกลอนเล่มแรก "ความรู้สึกดีๆ ที่เรียกว่ารัก"
ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ สนพ.เลมอนกรุ๊ป

จากวันนั้นจนวันนี้..ยังเดินตามความฝันไม่หยุดก้าวมาทีละก้าว..แต่ไม่เคยหยุดก้าว
อาศัยความรักในการนำทางจริง ๆ จนได้เจอสาวกในวงการนักเขียนแล้วก็ต่อยอดดันฝัน ตัวเองมาเรื่อย ๆ จวบจนมาถึงวันนี้..ก็ยังคงล่าฝันไม่เคยหยุด

ระหว่างทางไม่มีอะไรราบรื่น..ใช้ความอดทน มุมานะ บ้าบิ่น เขียนดีไม่ดีก็ยังคงเขียน
ก็แค่อยากสนองต่อความต้องการตัวเองแค่นั้น..แค่นั้นจริงๆ

จนจบรั้วมัธยมศึกษา ในโรงเรียนหนองฉางวิทยา จ.อุทัยธานี จึงมุ่งหน้าสู่เมืองหลวง เลือกเรียนนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ ม.รัชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จบออกมาเป็นนักข่าว สายการศึกษา และเปลี่ยนงานมาทำกองบรรณาธิการทำกองศาลาคนเศร้าที่วงสว่างการพิมพ์ ได้อ่านเรื่องเล่าจากทางบ้านมากมาย และมารีไรท์หนังสือทะลึงมินิ ได้ทำงานหนังสือองค์กรต่าง ๆ ได้รู้กระบวนการผลิตแท่นพิมพ์ วางดัมมี่ ผสานงานลูกค้า งานเร่งปิดต้นฉบับบางวันต้องนั่งช่วยอาร์ตปิดต้นฉบับ เรียกว่าใช้คุ้มเวอร์..

ณ นาทีนั้นเกิดคำถามกับเด็กจบใหม่ อย่างเรามากมาย เฮัย!! เงินเดือน 8500 ทำไมใช้เราคุ้มจังฟ่ะ ไหนจะเข้าตามกระทรวงต่าง ๆ บางวันไปอยู่ในกรมหมดวัน สนิทเหมือนเป็นพนักงานเขา ไปรับลูกท่านหลานเธอที่ รร.เขาบ้าง ยอมรับตอนนั้นเหนื่อยโครต ๆ !!

แต่มองผ่านมาในวันนี้ ..ต้องขอกราบขอบคุณแบบ กราบเบญจางคประดิษฐ์เลย วงสว่างการพิพม์ที่นี้คือครูชั้นดี ติวเข้มยิ่งกว่าตอนเรียนมหาวิทยาลัย สามารถสร้างเราให้เป็นเราอย่างทุกวันนี้ ทำให้เราต่อยอดสร้างรายได้ผ่านงานเขียน รู้กระบวนการพิมพ์ การสลับซับเพลท ไม่ให้เสียค่าโง่เวลาเขาเล่นแง่ 

 

ทำได้สักระยะ ก็ต้องกระโดดออกมาทำงานที่ใหม่เพื่ออยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยากพัฒนาตัวเอง จึงย้ายมาทำงานที่สำนักพิมพ์ขวัญข้าว94 ต้องขอขอบคุณ คุณธัญญา ผลอนันต์ และภรรยา เจ้าพ่อแห่ง Mind map ที่ให้โอกาสเราในครั้งนี้ และทำให้เรารู้จักเครื่องมือ Mind map ที่ช่วยให้คนไม่มีระบบอย่างเรา มีความคิดที่เป็นระบบขึ้น

แต่ด้วยหนังสือส่วนใหญ่เป็นงานแปล เราไม่ได้เกิดมาเพื่อจับผิด ตรวจปรุฟ เพราะเป็นคนภาษาอ่อนแอมาก แต่ชอบงานเขียน  ประกอบกับมามีครอบครัว เลี้ยงลูกอยู่บ้าน จึงเข้าระบบฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว ตั้งแต่ปี 2553

เราตัดสินใจทิ้งงานประจำเพื่อมาเลี้ยงดูแลลูกเอง ไม่คิดจะสมัครงานประจำเพราะเราไม่อยากให้ลูกเติบโตมาเหมือนอย่างที่เราเคยเป็น ไม่ได้ถูกเลี้ยงดูจากผู้ให้กำเนิด 

ในช่วงระยะเวลานั้น สังคมขาด รายได้ขาด แต่ความฝันไม่ขาด...เราเกิดอาการคันไม้คันมือ ฟุ้งความคิด เราไม่อยากให้ความฝันเราหยุดอยู่ตรงแค่นี้ จึงส่ง Email และจดหมายไปหลาย ๆ ที่เพื่อขอร่วมงานฟรีแลนซ์ เป่าประกาศ โบกไม้โบกมือทางโลกออนไลน์ว่า  "เฮ้ยYou ยังมีนักอยากเขียนตัวดำ ๆ อยู่ตรงนี้นะ"

และแล้วก็สวรรค์โปรด บก.ธิงค์บียอนด์ติดต่อมา ได้ร่วมงานเป็นฟรีแลนซ์อยู่ประมาณ  2 ปี

 

ตอนนั้นรู้สึกดีมาก คือได้อ่านหนังสือดี ๆ ความรู้ต่าง  ๆ ที่นักเขียนส่งมาก่อนใคร เสมือนเติมมันสมองให้เราเพิ่มเรื่อย ๆ จนผลันตัวเอง มาเขียนงานเล่ม 

 ใช้ชื่อนามปากกา ชื่อตัวเองว่า โรสรินทร์ พุมฤทธิ์  ผลงานต่าง ๆ ใช้ประสบการณ์ตรง และจับเทรนด์ความต้องการของตลาดมาเขียน จนมีหนังสือออกมาหลากหลาย กว่า 20 เล่ม

จากนั้นเริ่มผลันตัวเองมาเป็น Ghost writer คราวนี้งานเริ่มหลั่งไหลมาเรื่อย ๆ ทั้งเจ้าของติดต่อมา และสนพ. เราเลือกทำเฉพาะที่เราทำได้และรับไหว เพราะงานเขียนเป็นงานที่ใช้สมาธิ และสมองมาก เจ้าไหนคลิกกันก็ร่วมงานกับเจ้านั้น เพราะเหนือกว่าสิ่งอื่นใด ของการทำงานที่รัก มากกว่ารายได้คือทัศนคติของผู้ร่วมงาน ถ้า OK คลิกกันถึงรับงาน ร่วมงานกับเจ้านั้น เพราะเราไม่มีแรงพอที่จะทำให้ทุกคนได้หรอก จึงเลือกทำอะไรที่สุขใจ สบายใจดีกว่า จริงมั๊ย!!

ในช่วงนี้ก็ฝึกปรือพัฒนาทักษะตัวเองมาเรื่อย ๆ เนื่องจากต้องทำงานประสานกับกราฟิค ต้องบอกตรง ๆ เลยว่ากราฟฟิคส่วนใหญ่...คือติสท์มาก เมื่อแก้หลายครั้ง หรืองานด่วน งานเร่ง มักเกรี้ยวกราดสาดอารมรณ์ใส่เสมอ เราผู้เป็นคนกลางต้องคอยรับอารมณ์ไปมา ระหว่างเจ้าของกับกราฟิค จึงเริ่มหันมาลองปรับ รับงานกราฟฟิคเอง ปัดฝุ่นความรู้เดิมจากที่เคยเรียนมาถู ๆ ไถ ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย มาฝึกฝนให้เป็นรูปเป็นร่างอีกครั้ง...ซึ่งก็ใช้เวลายาวนานเป็นแรมปี กว่าจะรู้ฟังก์ชันโปรแกรมของแต่ละตัวได้ และนี่ก็คือผลงานบางส่วนของเราที่ผ่านมา

ปัจจุบัน เรายังคงนั่งเขียนงานอยู่ทุกวัน ไม่ว่าเพจ บทความ หนังสือ ทั้ง How to วิชาการ ตลอดระยะเวลา 20 ปีค่อย ๆ เก็บสะสมประสบการณ์และความรู้มาเรื่อย ๆ ได้ร่วมงานกับเจ้าเล็กเจ้าใหญ่มากมาย ไม่ได้เกี่ยงราคา เราถือว่าเราได้ทำในสิ่งที่รัก และความสุขของนักเขียนคนหลังปก หลังแป้นพิมพ์อย่างเรา ๆ ก็เพียงแค่หวังว่า ขอแค่มีคนอ่าน ไม่ว่าจะมีชื่อบนปก หรือให้เครดิตหรือไม่ก็ตาม

ส่วนการบริหารงานของเราที่ผ่านมา...ในทุก ๆ วัน หลังจากที่ทำภารกิจส่งลูกไปโรงเรียน เราจะกลับมานั่งลิช ว่าแต่ละวันเราต้องทำต้องเขียนเรื่องอะไรบ้าง บริหารเวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด และพยายามอัพเลเวลความรู้ตัวเองเรื่อย ๆ เพื่อให้อยู่ในอาชีพนี้จนรอด ให้ได้ เราลงเรียนคลาสต่าง ๆ ที่สนใจ และพยายามฝึกทักษะรวบรวมความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อหารายได้ต่อยอดทางโลกออนไลน์...เป้าหมายในชีวิตก็คือการได้อยู่บ้าน และสร้างรายได้ผ่านโลกออนไลน์นี่ล่ะ ดังนั้นจึงต้องอัพเดทความรู้ และทักษะบ่อย ๆ เพราะโลกเปลี่ยนไปเร็วม้วกกกกก

เราซื้อหนังสือ อ่านหนังสือที่เหล่าบรรดาคนสำเร็จเขามาแชร์ แบ่งปันความรู้ How to ในหนังสือกัน ทำให้หนังสือที่บ้านเรามีให้เลือกสรร หลากหลายมาก เพราะนั้นคือคลังสมบัติ คลังความรู้เรา ที่มันจะช่วยให้เราต่อยอดสร้างรายได้ ได้ เราเสพเพื่อนำมาต่อยอดความรู้

 

และเลือกหนังสือดี ๆ ที่ตัวเองอ่านแล้วคลิก อ่านแล้วใช้ได้ บางเล่ม ลูกค้าแนะนำ บางเล่ม ตัวเราเองนี่ละเรียกร้อง อย่างหนังสือเล่มนี้ 100 วิชาครอบจังวาล SEO เราก็นำมาปรับใช้ จนทำให้ www.prazang.com เป็นที่รู้จัก แล้วทำให้เราต่อยอดสร้างรายได้จากงานเขียนมาถึงทุกวันนี้ 

เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี แล้ว เอาจริง ๆ เราเขียนทุกวัน ไม่ว่าเขียนลงเพจ ลงเวป ลงหนังสือ เขียนลงกระดาษ เขียนตั้งแต่ยังไม่มีใครอยากอ่าน เราก็เขียน และพยายามปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อย แต่ก็สนุกดีนะ มันเหมือนได้ความรู้ใหม่ ๆ และระบายความรู้ออกผ่านงานเขียน

พออ่านอะไรมา หรือได้ความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งสัมภาษณ์ลูกค้า เนื่องจากสมองเราในแต่ละวันคิดเยอะ..หลายข้อมูลที่ผ่านเข้ามา เพราะทำกับหลาย ๆ เจ้า จึงต้องสรุปความคิด ความรู้ไว้เป็น MindMap มันช่วยให้สมองเราทำงานได้เป็นระบบขึ้นดีเลยนะ ถือว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เราจำได้เป็นอย่างดี รวมถึง เทปอัดเสียง ช่วยการันตีความจำเราอีกครั้ง เครื่องในรูปนี้ 890 บาทใช้มา 3 ปีแล้ว คุ้มเวอร์เลยล่ะ มันต่อยอดให้เรามีรายได้งาม ๆ อยู่กับบ้านได้

นอกจากนี้เรายังมีโอกาส ไปแบ่งปันประสบการณ์งานเขียนให้กับผู้ที่สนใจ...แต่พักหลัก ๆ เราค้นพบตัวเองว่า เราชื่นชอบในการอยู่ในโลกของเรา ด้วยการเล่าผ่านตัวหนังสือมากกว่า ออกไปพูดเจรจาต่อหน้าคน....เราไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนั้น..แต่เราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้..คือการเขียน

 

เคล็ดลับ การเขียนหรือการอยู่ในอาชีพนักเขียนฟรีแลนซ์ ของเราไม่มีสูตรลับอะไรมากมาย แค่ทำมันให้เป็นนิสัย ทำให้เป็นวินัย ถ่ายทอดมันออกมาให้สุด ๆ  เสมือนว่านั้นคืองานเขียนของเราครั้งสุดท้าย แล้วงานมันจะออกมาโดนใจลูกค้าเอง

 

ที่สำคัญรับปรีพให้ชัดเจน ว่าลูกค้าต้องการอะไร อย่างน้อย 50% ถ้าเรารับโจทย์ได้แม่น รู้ความต้องการเขาแล้ว จะทำให้เราไม่ต้องแก้งานเขียนบ่อย ๆ ลูกค้าถูกใจ ใช้บริการต่อ แถมบอกต่อซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ และเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ ดังนั้นทุกครั้งที่เขียนงานออกไป สื่อสารมันด้วยหัวใจของเรา อย่าสักแต่เขียนส่ง อย่าสักแต่ copy รีไรท์ งานเดิม ๆ เก่า ๆ ที่ใครเขาเขียนได้ ใครจะว่าจ้างเรา ลองหันมาทำบทความใหม่ ๆ สร้างเส้นทางตัวเอง งานเขียนมีชีวิต คนอ่านมีชีวิต แน่นอนเขาสัมผัสได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม

 

 ทำให้ดี ทำให้ไว ทำด้วยใจ เดี๋ยวกำไรมันมาเอง

 

 

ฝากติดตามผลงานเราบางส่วนที่

www.prazang.com

https://www.facebook.com/writerAor 

ID ross5566

 

 

 

 

 

 

 

 

 

?



นักคิดนักเขียน

กฎ 5 ข้อเขียนอย่างไรให้ขายดี

ลองนำเทคนิค 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานเขียนตัวเอง ดูนะคะแล้วคุณจะเป็นนักเขียนได้ไม่ยากเลย..ปรับใช้ ปรับปรุง ปรับแนวคิด
2016-05-22 19:47:02, 3028 view

อยากเป็นนักเขียน

อยากเป็นนักเขียน ต้องเริ่มจากการอ่าน อ่านให้เยอะ ศึกษาให้มาก ถ้าจะเขียนอะไรก็วางจุดเริ่มและจุดจบให้ดี ถ้าเขียนไปคิดไปอาจเลิกกลางคัน ทำอะไรต้องมีการวาง
2016-05-22 19:58:05, 3059 view

เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย

เรียนรู้งานเขียนทุกๆ วันด้วยการตั้งประเด็น ฝึกคิดและเขียนด้วยตัวเอง เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย
2016-05-27 09:09:25, 2681 view

ฝึกทักษะการจับประเด็น

รู้จักตั้งคำคิด ตอบคำถาม หาจุดสำคัญของเรื่องที่จะเขียน อะไรคือประเด็นหลักที่ควรเล่น อะไรคือประเด็นรองที่ควรเขียน
2016-06-09 23:02:48, 5844 view

โฟกัสกับงานเขียนให้มากพอ

อยากเขียน แต่เขียนไม่ออก เขียนไม่ได้ เขียนไม่จบเล่ม เพราะเวลา..หรือเราโฟกัสกับมันไม่มากพอ
2016-06-01 10:50:28, 2602 view