บทความ นักคิดนักเขียน


โพสเมื่อ 01 Jan 2020 20:20:11 3718 view




เจาะลึกอาชีพนักเขียนฟรีแลนซ์

อาชีพฟรีแลนซ์ มีหลายศาสตร์ต่างแขนง ไม่ว่าจะกราฟฟิคดีไซน์ นักวาด นักออกแบบ รวมถึงนักเขียนฟรีแลนซ์ ซึ่งมาในรูปแบบ ทั้งนักเขียนบทความ นักเขียนคอลัมน์นิสต์ นัก copywriter เพราะเป็นอาชีพที่สามารถทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้ สามารถสร้างรายได้

                ประกอบกับยุค 4.0 ทุกอย่างถูกเชื่อมต่อง่าย เน้นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อ่าน นักคิดนักเขียนหลายคน จึงสามารถปล่อยของผ่านช่องทางออนไลน์แบบไม่ต้องง้อ สำนักพิมพ์ ปัจจุบันนักเขียนฟรีแลนซ์ถูกจำแนกออกเป็นดังนี้

            1.นักเขียนสายรับจ๊อบ

                คือเป็นมือปืนรับจ้าง รับเป็นจ๊อบๆ จบงานจ่าย ตั้งแต่งานบทความ งานวลีสั้นๆ copy writer ให้กับหน่วยงาน บริษัท เขียนลงเว็ปไซต์ลงบล๊อก หลากหลายสไตล์ ตามวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์นั้นๆ

            2.นักเขียนรับเป็นโปรเจค

                ไม่ว่าจะเป็นงานวารสาร ของหน่วยงานรัฐ หรืองานดิจิตอล ในรูปแบบcontent ที่ต้องวางกลยุทธ์ มีการจัดวาง  Digital Media ให้องค์กรนั้นๆ จัดวาง KPI เพื่อให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ มักว่าจ้างกันเป็นโปรเจค และมีการวัดผลจากประสิทธิภาพในงานที่ทำลงไป

            3.นักเขียนสายขายความคิด

                มักขนานนามกันว่า  Influencer ในรูปแบบโซเชียลออนไลน์ ผู้นำแห่งความคิด ตามกระแส ผ่านช่องทาง Facebook ,twitter,youtube,Blog เป็นการโชว์ความคิด แสดงตัวตน จุดยืน ทางความคิดในประเด็นหัวข้อนั้นๆ ให้คนติดตาม และสร้างรายได้จากทางนี้

 

         ทำไมตลาดจึงต้องการนักเขียนฟรีแลนซ์

1.ปริมาณธุรกิจขนาดเล็ก เพิ่มขึ้น หลายคน ไม่อยากเป็นลูกจ้าง พยายามก้าวมาเป็น “สตาร์ทอัพ” (Startup) ทำให้หันมาสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ผ่าน content มากขึ้น องค์กรใหญ่ๆบางแห่งจะจ้างพนักงานประจำไว้เขียน content แต่มีหลายองค์กรไม่น้อย ที่มองหาฟรีแลนซ์มาซัพพอร์ตงานเขียน เพราะสะดวกในการว่าจ้าง ไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายรายเดือน จ่ายงานจริงตามผลงานที่ทำลงไป

2.การสร้างการรับรู้ผ่านเว็บไซต์ หรือให้ติด SEO จำเป็นต้องนำ Content ไปกระตุ้น ให้ Google รู้จัก การผลิตเนื้อหา ลงอย่างสม่ำเสมอจะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก จดจำได้ง่าย จึงทำให้หลายบริษัท มองหาฟรีแลนซ์ เพื่อเติมเต็มจุดนี้

3.เนื้อหาบางเว็บไซต์ บางcontent ต้องการความรู้เฉพาะทาง ซึ่งพนักงานประจำอาจไม่มีความรอบรู้มากพอที่จะนำเสนอเรื่องราว เหล่านั้นได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยการว่าจ้างฟรีแลนซ์ ในสายอาชีพนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น หมอ พยาบาล วิศวฯ เพื่อมาสร้างสรรค์เนื้อหา ให้ครอบคลุม ลงลึก ถึงประเด็นนั้นๆ

4.เรียล สดใหม่ ทันต่อเหตุการณ์ เนื่องจากฟรีแลนซ์ใช้ชีวิตโลดโผนกว่า ผ่านประสบการณ์มาหลายบริษัท ประสบการณ์ทำงานกว้างๆ จะช่วยเพิ่มจินตนาการ ข้อเท็จจริง ทำให้เนื้อหานั้นๆ แน่นกว่าการว่าจ้างพนักงานประจำ ทำอยู่กับที่

5.งานวิจัย การเฉพาะทาง บทวิเคราะห์ เนื้อหาเฉพาะทาง ถือเป็นแกนสำคัญที่จะผลักดันให้แบรนด์นั้นๆ แน่น คนติดตาม ไม่ว่าจะสายหุ้น สายอสังหาฯ สายเศรษฐกิจ จำเป็นต้องใช้ผู้รอบรู้มานำเสนอ

 

ข้อดีของการว่าจ้างฟรีแลนซ์

ข้อแตกต่างๆ ถือว่าเป็นจุดเด่น ที่บริษัท หรือองค์กรหลายแห่ง หันมาจ้างฟรีแลนซ์ มาทำงาน มีดังนี้

1.สวัสดิการไม่ต้องซัพพอร์ต

เพราะฟรีแลนซ์จัดการตัวเองได้ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่ว่าโบนัส เงินตำแหน่ง การปรับขึ้นเงินเดือน ประกันสังคม เรียกว่า ไม่ต้องมาเสียยิบย่อยตรงนี้เลย

2.งานเสร็จตามเป้าหมาย

ด้วยความที่วินัยของฟรีแลนซ์นั้นเป็นเลิศ เพื่อส่งงานแล้วปิดจ๊อบรับเงิน พวกเขาจะเร่ง กระตุ้นตัวเอง บริหารเวลาที่มีอยู่อย่างดีได้ แม้จะมีอิสระในการตื่น และนอน แต่เชื่อถือว่าจะไม่ปวดหัว กับการไล่บี้งานเลย พวกเขาจะบริหารงาน จัดการงาน และส่งตามเป้าหมาย วินัยเลิศเชียวล่ะ

3.น้ำไม่เต็มแก้ว

การยิ่งได้เจอผู้ว่า จ้าง ลูกค้าใหม่ๆ พวกเขาจะมองว่ามันคือโอกาส ในการเพิ่มสกิล ในการเรียนรู้และประสบการณ์ให้แก่พวกเขา เรียกว่าน้ำไม่เต็มแก้ว และตามเทรนด์ได้ดี เพราะจะหมั่นอัพเกรดตัวเองเรื่อยๆ เพื่อยกระดับตัวเอง ให้มีโอกาส คว้างานฟรีแลนซ์ก่อนใคร

4.เปลี่ยนทุกช่วงเวลาเป็นรายได้

หลายคนอาจคิดว่า ฟรีแลนซ์มีเวลาไปไหนทำอะไรก็ได้ แต่เอาเข้าจริงๆ พวกเขามีเวลาจำกัดและน้อยมาก เพราะด้วยความที่มีผู้ว่าจ้าง หลากหลาย ทำให้ต้องหมั่นค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อให้ตนเองเป็นคนรอบรู้ และเขาจะมองว่าทุกอย่างในโลก มีโอกาส ไม่ว่างานอดิเรก เล่นเกมส์ ท่องเที่ยว สามารถสร้างโอกาสและรายได้ จะไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า จะรู้จักวางแผนเวลา จัดการเวลาที่มี มองกาลไกล จึงทำให้เวลาที่เสนอผลงาน ทำให้แนวคิด มุมมองของเขาเปิดกว้าง และทำให้หลายหน่วยงาน หลายบริษัท ต้องการเขาคนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน

 

รูปแบบการสร้างรายได้ผ่านงานเขียน

รายได้ผ่านงานเขียนนั้น จากประสบการณ์ผู้เขียนที่ได้ผ่านเส้นทางนี้มา ขอจำแนกออกเป็นดังนี้

1.ริวิว

รายได้ผ่านการรีวิว ต่อชิ้นงาน ราคาตามตกลงกันไม่ว่าจะเป็น รีวิวโครงการอสังหาฯ รีวิวร้านอาหาร รีวิวผลิตภัณฑ์ ฯลฯ โดยการนำเสนอจุดเด่นของสินค้านั้นๆ และทำการ Tin in ผ่านช่องทางเว็บไซต์ บล็อก เพจ facebook youtube ในพื้นที่ของนักเขียน หรือผ่านเว็บไซต์ของผู้ว่าจ้างเอง

 2.ขายพื้นที่หน้าเว็บไซต์

จะเป็นในรูปแบบติดโฆษณา ผ่านเว็บไซต์ โดยอาศัยการเข้าถึงของผู้เช้าชม ราคาแล้วแต่เรทที่ตกลงกัน

3.รายได้จาก Affiliate

เป็นการเขียนโดยได้ค่านายหน้า จากการเขียนรีวิวเข้าไปแล้วมีผู้ซื้อสินค้านั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ สินค้าเครื่องสำอาง ของเครื่องใช้ จะได้ค่าตอบแทนเป็นคอมมิสชั่น ตามที่ตกลงกัน หลักการคือ ต้องมีคนคลิกลิงก์ Affiliate และเข้าไปกรอกรายละเอียด ทำการซื้อสินค้านั้นๆ แล้วเราจะได้ค่าคอมมิชั่นนั้นมา หลักสำคัญจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อนำป้ายแบนเนอร์โฆษณา ที่แนปลิงค์ Affiliate ติดตั้งในเว็บไซต์

                เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ พอจะเห็นเส้นทางของนักเขียนฟรีแลนซ์บ้างหรือยัง หากมาในสาย copy writer หลักๆ สำคัญเลย ต้องแปลงตีโจทย์ที่ได้มา ให้เป็นวลีสั้นๆ กระชับ จับใจ ได้ยอด คลิก ได้ยอดซื้อ นัก copy writerจะมีเคล็ดลับการนำเสนอแตกต่างกัน แล้วแต่ใครจะปล่อยหมัดเด็ดไหนออกมา แต่ส่วนใหญ่ๆ แล้วคือต้องนำเสนอจุดเด่นของสินค้านั้นๆ ออกมาให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น ส่วนลด จุดเด่นของสินค้า กระตุ้นให้คนอ่าน เกิดสิ่งเร้า want ของมันต้องมี ต้องได้ และอยากซื้อ

                ส่วน Content Provider พวกนี้ ต้องเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ถ่ายทอดลีลาโดนๆ มีความคิดสร้างสรรค์ ที่ต้องการมอบให้ผู้อ่าน ผู้บริโภครับรู้แบรนด์ และต้องเป็นไปตามเป้าหมายของสินค้านั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบทความให้น่าอ่าน ให้ความรู้ คำแนะนำ ความสนุกสนาน และตบท้ายด้วยการเชื่อมโยง Tin inสินค้า

                รวมถึงเนื้อหาที่สนับสนุน เว็บไซต์ หรือเขียนฝัง SEO ลงไปในเนื้อหา โดยมีKeyword เฉพาะที่ต้องการให้ผู้ท่องเว็บไซต์เสิร์ชหรือค้นหาเจอ รวมถึงงานเขียนจำพวก Interview สัมภาษณ์ผู้ใช้ รวมความประทับใช้ของแบรนด์นั้นๆ ทำให้ผู้อ่านเกิดความ เชื่อ!! คล้อยตาม

               ส่วนสายที่มาแรงในยุคนี้ต้องยกให้แนว Influencer นับว่ามาแรงในยุคนี้ หลายคนโด่งดัง ผ่านการเล่าเรื่อง จนเกิดความหลงใหล และติดตาม ไม่ว่า ความเชี่ยวชาญเฉพาะที่เขามี การให้ความรู้ แบบเจาะลึก ทำให้มีแฟนคลับ ติดตาม ทั้งสายHow to การเงิน การลงทุน การตลาด กำลังใจ ปลุกพลัง ฯลฯ เน้นเนื้อหาแบบโดนใจ สร้างViral แนวคิด หลายคนที่เติบโตแบบก้าวกระโดด จากการสร้าง content แนวนี้ และทั้งหมดนี้ คือเส้นทางในการก้าวสู่นักเขียนฟรีแลนซ์ สำหรับใครที่สนใจ ลองฝึกปรือฝีมือ และหาสนามลง เพื่อลับคม..ความคิด สร้างจุดต่างทางฝีมือ การเรียบเรียงเพื่อก้าวสู่เส้นทางนักเขียนอย่างมืออาชีพกันนะคะ

เรียบเรียงโดย โรสรินทร์ พุมฤทธิ์



นักคิดนักเขียน

กฎ 5 ข้อเขียนอย่างไรให้ขายดี

ลองนำเทคนิค 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานเขียนตัวเอง ดูนะคะแล้วคุณจะเป็นนักเขียนได้ไม่ยากเลย..ปรับใช้ ปรับปรุง ปรับแนวคิด
2016-05-22 19:47:02, 3016 view

อยากเป็นนักเขียน

อยากเป็นนักเขียน ต้องเริ่มจากการอ่าน อ่านให้เยอะ ศึกษาให้มาก ถ้าจะเขียนอะไรก็วางจุดเริ่มและจุดจบให้ดี ถ้าเขียนไปคิดไปอาจเลิกกลางคัน ทำอะไรต้องมีการวาง
2016-05-22 19:58:05, 3056 view

เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย

เรียนรู้งานเขียนทุกๆ วันด้วยการตั้งประเด็น ฝึกคิดและเขียนด้วยตัวเอง เขียนทุกวันให้เป็นนิสัย
2016-05-27 09:09:25, 2679 view

ฝึกทักษะการจับประเด็น

รู้จักตั้งคำคิด ตอบคำถาม หาจุดสำคัญของเรื่องที่จะเขียน อะไรคือประเด็นหลักที่ควรเล่น อะไรคือประเด็นรองที่ควรเขียน
2016-06-09 23:02:48, 5842 view

โฟกัสกับงานเขียนให้มากพอ

อยากเขียน แต่เขียนไม่ออก เขียนไม่ได้ เขียนไม่จบเล่ม เพราะเวลา..หรือเราโฟกัสกับมันไม่มากพอ
2016-06-01 10:50:28, 2598 view