บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 08 Mar 2019 21:21:28 6188 view




เควิน ซิสตรอม ก่อตั้ง Instagram

เควิน ซิสตรอม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram

แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพ ยอดฮิตของคนทั่วโลก

 

            Kevin Systrom จากบุคคลธรรมดา ผู้คิดค้น Instagram แอพพลิเคชั่นในการถ่ายภาพในเวลาเพียง 8 สัปดาห์กลับกลายเป็นแอพพลิเคชั่นยอดฮิตขวัญใจมหาชนที่มีผู้ใช้งานกว่า 700ล้านคนเป็นที่เรียบแล้ว แถมถูกซื้อกิจการโดย Facebook ในปี 2553 ด้วยราคา $1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ30,000 ล้านบาท) ทำให้เขากลายเป็น เศรษฐีใหม่ที่รวยข้ามคืน ในเวลาไม่ถึง 2ปีเท่านั้น

            เควิน ซิสตรอม (Kevin Systrom) เกิดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2526 (1983) ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ครอบครัวของซิสตรอมเป็นนักบริหาร พ่อของเขาดำรงตำแหน่งฝ่ายทรัพยากรบุคคลในบริษัทแห่งหนึ่ง ขณะที่แม่ของเควิน เป็นผู้บริหารด้านการตลาด ช่วงวัยเด็กเขาชื่นชอบการเล่นเกม Doom2 ทำให้สนใจศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นพิเศษ เขาเข้าศึกษาใน Middlesex School และได้มาศึกษาต่อเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์โปรแกรมที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสาขา Com Science แต่ต้องพบกับความผิดหวัง ไม่รอด!  เกรดเฉลี่ยไม่ดี ซึ่งเขารู้สึกว่ามันเรียนยากมาก จึงย้ายสาขามาเรียนวิศวกรซอฟแวร์ ในระหว่างที่เรียนนั้น ได้เลือกเรียนโปรแกรม  Mayfield Fellows ของสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นโครงการให้นักศึกษาได้ฝึกงานกับบริษัทไอทีซิลิค่อน วัลเลย์ ในเวลา 9 เดือนโดยคัดเลือกแค่ 12 คนเท่านั้น แน่นอนเขาติด 1 ในนั้น

            จุดเริ่มต้นของความสำเร็จเกิดขึ้น ในช่วงที่เขาเข้าฝึกงานกับ Obvious Corp ซึ่งเป็นบริษัทผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก มีโอกาสพบปะ Evan (Ev) Williams, Biz Stone และ Jack Dorsey และได้เรียนรู้ฝีมือแนวคิดจากพวกเขา เขาทำงานทุกอย่างอย่างไม่เกี่ยงงานพร้อมเรียนรู้ไปด้วย และจากการได้เรียนรู้ทำให้เขาอยากเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับการสื่อสารและการแบ่งปันบนโลกโซเชียล และระหว่างฝึกงาน เขาได้มีโอกาสพบกับSean Parker และ Mark Zuckerberg และถูกชักชวนให้ไปทำงานที่ Facebook แต่เขาก็ปฏิเสธไป จนหมดช่วงฝึกงาน เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิทยาการและวิศวกรรมการจัดการ

ในปี 2549 หลังจบการศึกษาเขาได้ทำงานกับ Google บริษัทมหาชนอเมริกันที่มีรายได้หลักจากการโฆษณาออนไลน์ เควิน โดยเข้ามารับตำแหน่งรองผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ทำงานได้ 2 เพียงเขามีส่วนร่วมกับออกแบบ Product หลายตัว ไม่ว่าจะเป็น Google Calendar, Google Docs และ Spreadsheets จนแทบจะลืมการเขียนโปรแกรม จนได้มาออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Nextstop บทบาทประจำทำการตลาด แต่ช่วงกลางคืนเขาเป็นวิศวกร โดยเขาฝึกเขียนโปรแกรมจากเว็บ Codecademy โดยทำเป็นงานอดิเรก

 ก่อนจะเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม HTML5 บน Quora และ Codecademy ร่วมกับไมค์ ครีเกอร์ เพื่อนผู้ร่วมอุมการณ์ในการก่อตั้งอินสตาแกรมช่วยกันพัฒนาฝีมือ โดยลอกโมเดล Foursquare นำฟีเจอร์ Check-in มาผสมผสาน (Mashup) เข้ากับแนวคิด Social ของเกม Mafia Wars ยอดนิยมของ Zynga โดยสามารถ Check-in และโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอได้ให้เพื่อน ๆ ดูได้  เขาใช้เวลากลางคืนหลังจากเลิกงานมาพัฒนาแอพ Burbn จากนั้นให้เพื่อนๆ ทดลองใช้ และใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์เพื่อปรับปรุงพัฒนาตัวต้นแบบ ลองใช้กันต่อ และปรับเปลี่ยนพัฒนามาเรื่อยๆ Traction ไม่เยอะ เพราะมุ่งเน้นในการโพสต์รูป มากกว่าการเข้ามา check-in  แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่พวกเขาขาดคือเงิน

โชคดีที่ได้เงินก้อนเขาได้พบนักธุรกิจ จากBaseline Ventures และ Andreessen Horowitz บริษัทร่วมลงทุน(Venture capital)โดยให้เงินสนับสนุน 500,000 เหรียญดอลลาร์ เพื่อมาสร้างสรรค์นวัตกรรมถ่ายภาพผ่านมือถือ ต่อมาเขาได้ลาออกจาก Nextstop แล้วมาเปิดบริษัทของตนเองร่วมกับไมค์ ครีเกอร์ และได้ร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่น Burbn ในปี 2554 โดยไม่ได้ใช้ทีมมาก แต่คัดหัวกระทิมาร่วมงานทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ วิศวกร เพียงคนเดียวแต่ทำงานได้เหมือนใช้คน 5 คน โดยเริ่มต้นทีม มีพนักงานเพียงแค่ 4 คนเท่านั้นซิสตรอม กริเกอร์ โปรแกรมเมอร์และผู้เชี่ยวชาญฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โดยคัดคนที่มี Passion เดียวกันเข้ามาทำทีม

หลังจากนั้นมาได้ปรับปรุงแอพพลิเคชั่น HTML5 บนมือถือ ให้สามารถเช็คอินได้ โพสต์ภาพและอื่นๆ อีกมากมาย โดยเขาทั้งคู่มุ่งมั่นพัฒนาเพียงฟังก์ชั่นเดียวเลยก็ว่าได้ แม้ช่วงแรกๆ จะทำต้นแบบออกมาไม่ดีนักโดยใช้ชื่อว่า Scotch ปล่อยออกมาราว 1 อาทิตย์แต่ต้องผิดหวังรูปแบบยังสะเปะสะปะไม่ลงตัว บั๊กส์เพียบและช้ามากเพราะข้อจำกัดของ HIML 5 จึงพัฒนามายังแอพมือถือบนFacebook เวอร์ชั่นแรกกลับไปใช้ Burbn อีกครั้งปรับให้เข้ากับ iphone แต่ก็ยังรกเกินไป จึงตัดสินใจตัดส่วนที่ไม่โอเคออก เหลือแต่เพียง รูปภาพ คอมเมนต์ และไลค์ จนได้พัฒนาพร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Instagram จากนั้น 8 สัปดาห์ต่อมา เขาได้ให้เพื่อนทดลองใช้ และแก้ไขข้อบกพร่องจนได้ Instagram ที่เห็นกันในวันนี้

            ปัจจุบัน Instagram  คือความสำเร็จของแอพสำเร็จรูปมีผู้ใช้งานมากกว่า 700 ล้านคน โดยเน้นระบบ HTML5 และใช้เวลาสร้างแอพพลิเคชั่น เพียง 8 สัปดาห์ สร้างกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม พร้อมเปิดตัวบนแอพสโตร์ของแอปเปิล ในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งขณะนั้นในบริษัทมีพนักงานไม่ถึง 10 คน ต่อมา Instagram ได้เพิ่มแฮชแท็ก ซึ่งเป็นระบบที่สามารถทำให้ป้ายชื่อที่พิมพ์ลงไปนั้น ค้นหาได้ง่ายขึ้น ด้วยการพิมพ์ "#" ตามด้วยป้ายชื่อที่จะพิมพ์ จากผลการดำเนินงานบริษัทได้ประกาศผลกำไรครั้งแรกในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 โดยมีผลกำไรยู่ที่ 7 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ ต่อมาในวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555 Instagram ได้ปล่อยแอปพลิเคชันที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ออกมา และในสัปดาห์เดียวกัน บริษัทได้ประกาศผลกำไรของบริษัท โดยอยู่ที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จุดขายของอินสตาแกรมนอกจากจะอยู่ที่การเป็นแอพพลิเคชั่นดาวน์โหลดฟรีแล้ว ฟังก์ชั่นการตกแต่งภาพให้ออกมาในแนวอินดี้ หรือฮิปสเตอร์ ตามสไตล์กล้องโพลารอยด์หรือกล้องฟิล์มในสมัยก่อน ทำให้มีคนดาวน์โหลดไปลองใช้อย่างรวดเร็วทั่วโลก แม้เดวิน จะไม่ได้คาดคิดว่าแอพลิเคชั่นถ่ายรูปธรรมดาที่สร้างขึ้นจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ มาร์ค ซัคเคอร์ นักธุรกิจชาวอเมริกันเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊กได้เล็งเห็นจึงได้เข้ามาซื้อกิจการในวันที่ 12 เมษายน 2555 ในราคา 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งานร่วม 700 ล้านคนทั่วโลก มีโอกาสสร้างรายได้หลายพันล้านดอลลาร์จากโฆษณา

จุดเริ่มต้นเมื่อซักเคอร์เบิร์กพบซิสตรอมครั้งแรกเมื่อเขาย้ายมาที่ซิลิคอน เวลลี่ย์ใน ซาน ฟรานซิสโก ใกล้มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดที่ซิสตรอมเรียนอยู่ และทราบข่าวว่าซิสตอรมกำลังคิดค้นแอพพลิเคชั่นในการแชร์รูปภาพ เขาจึงเชิญซิสตรอมมาพูดคุย เพราะกำลังพัฒนาเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน แต่ซิสตรอมปฎิเสธ เนื่องจากตอนนั้นเขาต้องการเรียนให้จบ แม้ในใจจะอดเสียดาย เพราะช่วงนั้น Facebookกำลังเติบโตมาก และเขาก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตนั้นเช่นกัน โดยเขาพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องจากพนักงานแค่ 4 คน ต่อยอดมาเป็น 13คน จนตัดสินใจขายกิจการให้Facebook ทั้งหมดนี้ได้รับส่วนแบ่งหุ้น 10% หรือประมาณ 100 ล้านเหรียญจากการขาย Instagram ให้Facebook

จนขึ้นปี 2559 อินสตาแกรมได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ก้าวเข้าสู่เวอร์ชั่น 8.0 ที่เปลี่ยนดีไซน์ไอคอนและอินเทอร์เฟชใหม่ทั้งบน IOS และ Android เป็นรูปกล้องแบบเรียบๆ หลังสีรุ้ง

เรื่องนี้น่าสนใจเพราะความสำเร็จระดับพันล้านนี้เกิดขึ้นหลังจากเปิดตัว Instagram ได้เพียง 8 สัปดาห์เท่านั้น โดยเริ่มจากทีมเล็กๆ แต่แข็งแกร่ง พร้อมที่จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ โดยดึงคนที่มี  Passion เดียวกันมาร่วมธุรกิจ อีกทั้งยังเรียนรู้ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วยดูเก็บผลตอบรับจากผู้ใช้ และลดFilters ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นออกจาก 30 ตัวเหลือเพียง 11 ตัวลองผิดลองถูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนได้Product ที่สมบูรณ์แบบ และมีผู้ใช้กว่า 700 ล้านทั่วโลก โดยเขาได้ให้แง่คิดไว้ว่า

“If you’ve got an idea, start today. There’s no better time than now to get going. That doesn’t mean quit your job and jump into your idea 100% from day one, but there’s always small progress that can be made to start the movement.”

ถ้าคุณมีไอเดียจงเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เดี๋ยวนี้ ไม่มีเวลาไหนที่จะดีกว่านี้อีกแล้ว

ไม่ได้หมายความว่าให้คุณต้องลาออกจากงาน แล้วก็โจมมาทำไอเดียนั้นอย่างเต็มตัว

เราสามารถเริ่มจากจุดเล็กๆ ซึ่งสามารถทำให้การเริ่มต้นของคุณคืบหน้าได้

 

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1

https://www.thairath.co.th/person/8874

http://startitup.in.th/not-too-late-for-begin-again-for-kevin-systrom-instagram-founder/

https://www.sumrej.com/what-is-the-genesis-of-instagram-6-2017/



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3304 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15081 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4426 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2425 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5410 view