บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 08 Mar 2019 21:21:08 2114 view




ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel)

ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel)

เจ้าพ่อธุรกรรมทางการเงินบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ผู้ก่อตั้ง PayPal

 

ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel)  มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาเป็นนักลงทุนอาชีพคนแรกที่ลงทุนใน Facebook  และยังได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อธุรกรรมทางการเงินบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพราะเป็นผู้ก่อตั้ง PayPal บริษัทระบบอี-คอมเมิร์ซ ที่อำนวยความสะดวกในการชำระเงินและโอนเงินผ่านทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ปีเตอร์ ธีล ยังได้ร่วมลงทุนในบริษัทใหม่ๆหลายแห่ง เช่น Slide.com LinkedIn Friendster Geni.com  และอื่นๆ รวมมูลค่าการลงทุนมากกว่า27,500,000 เหรียญ

 

นายปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel)  เกิดวันที่ 11 ตุลาคม พ. ศ. 2510 (1967)  ใน แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เขาเป็นพลเมืองของสามประเทศ คือถือสัญชาติเยอรมนี สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ช่วงวัยเด็ก เคลาส์ฟรีดริชไธล์ และซูซาน พ่อแม่ของ ธีล ได้ย้ายครอบครัวไปอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา และอาศัยอยู่ในเมือง คลีฟแลนด์ เคลาส์ พ่อของธีล ทำงานในฐานะวิศวกรเคมีให้กับบริษัทเหมืองแร่ต่างๆของ Klaus ธีลมีพี่น้อง 2 คน เขาเป็นลูกชายคนโต ธีลและน้องชาย คือ Patrick Michael Thiel ได้รับการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ได้ธีล น้องชาย และซูซานได้เป็นพลเมืองของสหรัฐอเมริกา ขณะที่เคลาส์ฟรีดริชไธล์ พ่อของธีล ไม่ได้เป็นพลเมืองหรือไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกาเช่นเดียวกับครอบครัว

 

ก่อนที่ครอบครัวของ ปีเตอร์ ธีล จะย้ายเข้าไปตั้งถิ่นฐานในฟอสเตอร์ซิตี้รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปีพ. ศ. 2520 เขาเคยอาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้ และ แอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้ ช่วงเรียนในระดับประถมศึกษา ธีลต้องเปลี่ยนโรงเรียนถึง 7 ครั้ง และหนึ่งในโรงเรียนระดับประถมศึกษา เป็นสถานศึกษาที่เข้มงวดใน Swakopmund บังคับให้นักเรียนต้องสวมเครื่องแบบและใช้การลงโทษทางร่างกาย กลายเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายช่วงวัยเด็กของ ธีล ซึ่งต่อมาได้สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนระบบเสรีนิยมและทำให้ปีเตอร์ธิลคิดว่าตัวเองเป็นเสรีนิยม  ธีล ได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งศึกษาในแอฟริกาก่อนที่จะเดินทางกลับมาศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเรียนปรัชญาที่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จบ ปริญญาตรี ในปี 2532 จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านกฎหมายที่สแตนฟอร์ด และได้รับ JD ในปี 2535

 

ช่วงวัยหนุ่ม ธีล ชื่นชอบการเล่นหมากรุกและบอร์ดเกม Dungeons & Dragons เขายังเป็นนักอ่านตัวยง นวนิยายที่เขาชื่นชอบได้แก่นิยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของ Isaac Asimov และ Robert A. Heinlein คือนักเขียนคนโปรดที่เขาติดตามผลงาน และธีล ยังเป็นแฟนผลงานของ JRR  Tolkien ซึ่งในช่วงวัยเด็กเขาเคยอ่าน เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ กว่าสิบครั้ง ธีล เคยดำรงตำแหน่ง หัวหน้าบรรณาธิการของ Stanford Review และดำรงตำแหน่งนี้จนจบการศึกษาปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต ในปีพ. ศ. 2532 และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต ในปี 2535

 

            หลังจาก ปีเตอร์ ธีล สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายสแตนฟอร์ด เขาเริ่มทำงานเป็นเสมียนให้ผู้พิพากษาศาลฎีกาที่จอร์เจีย ก่อนจะย้ายไปทำงานเป็นทนายความและเป็นนักกฎหมายให้บริษัทในนิวยอร์ก แต่ทำงานได้เพียง 7 เดือนก็ต้องออกจากงานด้วยเหตุผลของบริษัทที่มองว่าการทำงานของธีลขาดคุณภาพ และพฤติกรรมส่วนตัวของธีลยังเป็นคนที่เปลี่ยนงานบ่อยมาก หากเห็นว่างานที่ทำไม่ตอบโจทย์ความต้องการของชีวิตเขาก็จะเปลี่ยนงานทันที หลังจากนั้นธีลก็ได้ทำงานเกี่ยวกับการซื้อขายอนุพันธ์ทางการเงินให้บริษัทที่ทำงานด้านการลงทุน ท้ายสุด ธีล ก็มีมุมมองว่างานที่เขาทำล้วนไม่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง นั้นก็จุดพลิกผันทำให้เขากลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในเวลาต่อมา

            ปีเตอร์ ธีล เป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์ขณะทำงานให้กับบริษัทซื้อขายอนุพันธ์ทางการเงินให้บริษัทที่ทำงานด้านการลงทุน เขาเห็นว่าสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อแก้ไขช่องว่างในการชำระเงินออนไลน์ได้ ในปี 1996 ธีล มีความคิดว่าเขาควรจะทำอะไรสักอย่างที่สนองความต้องการของตัวเอง จึงเริ่มระดมทุนจากคนในครอบครัวและเพื่อนๆ ซึ่งได้มา 1 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อก่อตั้ง Thiel Capital Management บริษัทเพื่อทำการลงทุนของเขาเอง ช่วงแรกๆการลงทุนก็ประสบปัญหาขาดทุนบ้าง และต่อมา ธีล มีแนวคิดที่จะทำบริษัทด้านเทคโนโลยี จึงถือหุ้นร่วมกับเพื่อนอีก 2 คนรวม 3 คนทั้งตัวเขาเปิดบริษัท Confinity ขึ้นในปี 1998

 

การเปิดบริษัท Confinity ทำให้ ปีเตอร์ ธีล เป็นบุคคลที่ถูกจับตามองในฐานะผู้บุกเบิกตลาดออนไลน์และการทำธุรกรรมทางการเงินบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จ เพราะในปี 1999 Confinity ได้เปิดตัว PayPal เพื่อบริการด้านการชำระเงินทุกสกุลในโลกผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และเป็นบริการที่เติบโตเร็วมากทำให้บริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์และเปิดขายหุ้นให้สาธารณะในปี 2002 ซึ่งต่อมา ebay.com ได้เข้าซื้อหุ้นและเทคโอเวอร์บริษัท ทำให้หุ้นของ ธีล ที่อยู่ใน PayPal 3.7% มีมูลค่าพุ่งขึ้นไปถึง 55 ล้านเหรียญ

 

            นอกจากนี้ ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel)  ยังเป็นนักลงทุนคนแรกที่เป็นคนนอกเข้าร่วมลงทุนในบริษัท Facebook โดยธีล และกองทุนของเขาเข้าถือหุ้นมากกว่า 44 ล้านหุ้น  ธีล เริ่มต้นทำธุรกิจและเปิดบริษัทเป็นของตัวเองในช่วงอายุอายุ 30 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจตั้งแต่อายุยังไม่มาก ประสบการณ์ที่เลวร้ายในวัยเด็ก ทำให้เขาเป็นนักเสรีนิยมหัวก้าวหน้า เห็นได้จากแนวคิดการร่วมลงทุนในบริษัท Facebook เพราะ ธีล เชื่อว่า Facebook เป็นชุมชนที่เกิดจากการสร้างความสัมพันธุ์ระหว่างกลุ่มคน ไม่ใช่สังคมที่ทางรัฐชาติเป็นผู้กำหนดให้เกิดขึ้นมา

           

จากการลงทุนไปกับ Facebook จำนวน 500,000 เหรียญ เพื่อแลกกับหุ้น 10.2% ในบริษัทและการเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท ส่งผลให้ ธีล ร่ำรวยอย่างก้าวกระโดด ซึ่งต่อมาเขาได้ขายหุ้นเกือบทั้งหมดทำให้ได้รับเงินมากถึงหลักพันล้านเหรียญ ทำให้เขาติด 400 อันดับเศรษฐีพันล้านของ Forbes ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel) จะถูกยกย่องให้เป็นเจ้าพ่อธุรกรรมทางการเงินบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

 

We don't grow when things are easy.

 We grow when we face challenges.

 

เราจะไม่เติบโตขึ้นหากทุกสิ่งที่เจอนั้นเป็นเรื่องง่าย

แต่เราจะเติบโตขึ้นเมื่อเราได้เผชิญหน้ากับความท้าทาย

 

 

https://en.wikipedia.org/wiki/Peter_Thiel

translate.google.co.th/translate?hl=th&sl=en&u=https://rationalwiki.org/wiki/Peter_Thiel&prev=search



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3334 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15268 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4450 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2448 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5439 view