บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 08 Mar 2019 20:20:48 1523 view




Pierre Omidya นักปฎิวัติอีคอมเมิร์ซ

Pierre Omidya  นักปฎิวัติอีคอมเมิร์ซ

สู่อาณาจักร eBay มาร์เก็ตเพลซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

จากเว็บไซต์เล็กๆ เพื่อภรรยา จุดประกายสังคมผู้ซื้อผู้ขายผ่านอินเตอร์เน็ต สู่เจ้าของเว็บไซต์ eBay เว็บประมูลซื้อขายที่มีมูลค่า 10.4 พันล้านดอลล่าร์ เขาถูกจัดให้เป็นอัครมหาเศรษฐีหน้าใหม่ ที่แซงหน้าเศรษฐีในวัยเดียวกัน ในช่วงเวลาไม่กี่ปี โดยในปี 2018 อีเบย์มีผู้ซื้อจากทั่วโลก (Active Buyer) มากกว่า 170 ล้านคน

Pierre Omidyar นักธุรกิจลูกครึ่ง ชาวเอริกัน-อิหร่าน เกิดในปารีส เมื่อ เกิดเมื่อ 21 มิถุนายน 1967 ณ ประเทศฝรั่งเศล  จนเมื่ออายุ 6 ปี ย้ายมาอยู่สหรัฐอเมริกา เส้นทางชีวิตเรียบง่าย ร่ำเรียนหนังสือจนจบการศึกษา ก่อนจะใช้เวลาว่างด้วยการศึกษาเขียนโปรแกรมไว้ใช้งานเอง วีรกรรมจัดว่าเด็ดในช่วงเรียน เขามักจะโดดเรียนเพื่อเขาห้องวิชากายวิภาค เพื่อไปเล่นคอมพิวเตอร์เสมอ แต่แทนที่จะถูกลงโทษ พับผ่า!! ครูใหญ่กลับจ้างเขาเขียนโปรแกรมเพื่อพริ้นท์บัตรรายการให้ห้องสมุดโรงเรียนใช้ ด้วยค่าแรง 6 เหรียญต่อชั่วโมง แม้เป็นเงินไม่มากมาย แต่เป็นจุดเริ่มต้นชั้นดีที่ปลุกให้เด็กชายวัย 14 เชื่อมั่นในตนเองและกล้าทำสิ่งที่ตนสนใจมากขึ้น จนเข้าเรียนต่อปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัย ทัฟท์ (TUFTS UNIVERSITY)

หลังจากเรียนจบ เขาเข้าทำงานตำแหน่งไอที ทำงานร่วมกับทีมอัพเกรด MacDrawII, Apple Inc  และในปี 1991 เขาได้ร่วมก่อนตั้ง Ink Development ซึ่งเป็น บริษัทด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น e-commerce และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น eShop

แน่นอนว่าโอมิดยาร์ ต่างจากนักธุรกิจทั่วไปคือเขาไม่ได้ตั้งเป้าหมายบนเส้นทางนี้เลย จุดเริ่มต้นเพียงแค่สนองNeed ด้วยการเขียนโปแกรมให้แฟนสาว Pam Wesley เพื่อแลกเปลี่ยนและซื้อขายหลอดใส่ลูกออม Pez ของสะสมของแฟนสาว ในช่วงยุคบุกเบิกแรกๆ แกรมที่จัดเสริฟสู่โลกออนไลน์ ตอนนั้นเป็นเพียงแค่สีขาว-ดำเท่านั้น และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริษัทเล็ก Echo Bay Technology Group ประเดิมขายชิ้นแรกเป็นเครื่องเลเซอร์ที่เสียแล้ว ด้วยเงิน 14$

ในปี 1995 เมื่อเขาอายุได้ 28 ปีโอมิดยาร์ได้เริ่มเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ เพื่อเปิดใช้เพื่อการประมูลระหว่างคนขายกับนักสะสม เขาสร้างต้นแบบง่ายๆ บนหน้าเว็บเพื่อให้คนเข้าใช้ได้สะดวก โดยทดลองเขียนโปรแกรมแล้วเปิดให้คนเข้ามาทำการ Listing และ Auction สินค้าภายในเว็บไซต์ Online Bulletin Board ให้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนคำถามคำนำแนะกัน จนคนเข้ามาใช้ถล่มทลาย และเกือบเกินครึ่ง จำนวนผู้คนที่ต้องการทำ Auction เยอะมาก จนจุดประกายให้เขาเปิดเว็บไซต์ eBay เว็บไซต์ที่ทรงอิทธิพลในการซื้อขายสินค้าหายากที่เรารู้จักกันในวันนี้

eBay เติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเขาได้เจอกับมาร์กาเรต วิทแมน นักการตลาดสาวสุดเทพแห่งมหาวิทยาลัยพริ้นส์ตัน ที่มารับตำแหน่งCeo ของบริษัท โดยมีเป้าหมายมุ่งหวังนำบริษัทเล็กๆ นี้เข้าตลาดหลักทรัพย์ เธอมีชั้นเชิงในการประชาสัมพันธ์ทำการตลาด จนทำให้ eBay เป็นที่รู้จักแพร่หลายในชั่วเวลาไม่กี่ปี ในปี 1997 ครบขวบแรกของ eBay กับยอดขายสุดสะพรึงทำเงินได้ถึง 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทีมผู้อยู่เบื้องหลัง 20 คน จนโอมิดยาร์ได้จดทะเบียน Auction Web ในนามของ eBay.com อย่างเป็นทางการ ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งใจว่าจะจดเป็นชื่อ  EchoBay.com ซึ่งเป็นชื่อบริษัทเล็กที่เริ่มก่อตั้งมา แต่โชคไม่ดี มีคนใช้เสียก่อน จึงหันมาใช้ eBay.com จนเป็นที่รู้จักกันในวันนี้

แต่ทุกอย่างไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด ด้วยธุรกิจที่ขยับขยายโตแบบรวดเร็วเกินจะรับมือ มีผู้เข้ามาใช้บริการจนเซิร์ฟเวอร์ล่ม จากผู้มาประกาศขายสินค้าทั่วโลก เขาแก้ปัญหาด้วยการขึ้นค่าธรรมเนียมประกาศขายสินค้าจาก 10%เป็น25% พร้อมกำหนดลิมิต ห้ามเกิน 10000ชิ้นต่อวันเท่านั้น แทนที่คนจะน้อยลงกลับกระหน่ำขายกันอย่างบ้าระห่ำ ลูกค้ายอมตื่นเช้าขึ้นเพื่อแย้งกันโพสท์ก่อนคู่แข่ง ในปี 1998 ถึงว่าแจ้งเกิด eBay อย่างเต็มตัว ในปี 1998 eBay มีผู้ใช้งาน 2.1 ล้านบัญชี มีรายได้กว่า 750 ล้านเหรียญในปีนั้น ๆ และได้กลายเป็นบริษัท มหาชนเข้าตลาดหุ้น NASDAQ ในปีเดียวกัน

หลังจาก eBay ในปี 1998 โอมิดยาร์ และภรรยาได้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ Omidyar เพื่อสนับสนุนโครงการที่ไม่หวังผลกำไร คลื่นลูกใหม่มาอีกระลอก ในวันที่ 10 มิถุนายน 1999 eBay สร้างประวัติศาสตร์จารึกแบบที่ eBay ไม่สามารถลบเลือนได้ เซิร์ฟเวอร์ล่มหยุดทำงานกว่า 22 ชั่วโมง ปิแอร์และพนักงานกว่า 400 คนหยุดทำงานทุกอย่าง เพื่อช่วยกันโทรศัพท์ไปหาลูกค้ามากกว่า 10,000 ราย เพื่อขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นและการแก้ไขสถานการณ์นี้ กลับสร้างขวัญกำลังใจ รับคำชม ที่สามารถเอาชนะใจลูกค้าได้ และกลับทำใหลูกค้าเชื่อมั่นในการใช้บริการอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้ eBay แสดงถึงความใส่ใจความรู้สึกของลูกค้า จึงได้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า และใช้บริการกันล้นหลาม นอกจากนั้น eBay ยังทำการเข้าซื้อควบกิจการชั้นนำมาต่อยอดธุรกิจของตนมากมาย อาทิ Paypal, Craiglist, Skype, Stubhub, และ Corrigon

ในปี2003 จำนวนผู้เข้าเว็บไซต์มากขึ้นถึง 95 ล้านคน ยอดซื้อขายในเว็บไซต์ถึง 2 พันล้านดอลล่าร์ ความนิยมแพร่หลาย ขยายวงกว้างไปถึงสหรัฐอเมริการ ยุโรป ประเทศต่างๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ที่เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก และนี่คือเส้นทางความมั่งคั่งของ eBay โอมิดยาร์จัดเป็นเศรษฐีที่รวยล้นฟ้าอันดับต้นๆ ซึ่งเขาและภรรยายังมีจิตศรัทธา เป็นผู้ให้ก่อกองทุนการกุศลเพื่อสนับสนุนประเทศที่กำลังพัฒนา โดยในปี 2004 โอมิดยาร์ และภรรยา แพม โอมิดดียาร์ได้ก่อตั้งเครือข่าย Omidyar Network ซึ่งช่วยสนับสนุนธุรกิจเล็กมุ่งมั่นที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสังคมโดยการจัดหาเงินทุน และปัจจุบันเขาทั้งคู่ได้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn นาย Reid Hoffman และมูลนิธิ Knight Foundation มูลนิธิการกุศลเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของสื่อในสหรัฐอเมริกา ร่วมกันลงขันกัน 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อตั้งกองทุนวิจัย AI โดยกองทุนให้เงินกับโครงการ AI ต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่จำกัดสายงานไอที ครอบคลุมไปถึง กฎหมาย นักปรัชญา นักสังคมศาสตร์และอื่นๆ สามารถเสนอโครงการเพื่อขอทุนได้

ปัจจุบัน eBay มีสมาชิกผู้ใช้งาน กว่า170ล้านบัญชี แถมเปิดขายสินค้าหลายชนิด ตั้งแต่ของหาง่ายจนสู่ของหายาก ในราคาแพง เช่นโครงการดูกช้างแมมอธอายุห้าหมื่นปี ในราคาหกพันปอนด์ โดยมีบริการย่อยถึง 8 ภาษาและมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทยเมื่อปี 2008  "อีเบย์ ประเทศไทย"  เพื่อสบับสนุนผู้ซื้อผู้ขายในไทยให้เติบโต  กลยุทธิ์ที่ทำให้ eBay โตได้ไวและไปได้ไกลมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะเข้าใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาพฤติกรรมการซื้อ การค้นหา การเพิ่มลิชต่างๆ แสดงผลชัดเจนทำให้ง่ายต่อการใช้ และยังสามารถลงลึกกำหนดรายละเอียดได้ ไม่ว่าจะเป็นสภาพใหม่หรือมือสอง รูปแบบการซื้อที่มีให้ทั้งการซื้อและการประมูล พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้า สามารถเลือกสินค้าได้ตรงความต้องการ มีระบบให้คะแนนที่น่าเชื่อถือ จนสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกได้เลือกซื้อบน eBay ได้อย่างสบายใจจนลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก และการให้ความสำคัญกับลูกค้านี่ละคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ eBay ยอดขายถล่มทลาย เป็น1ในเจ้าตลาด E-Commerceจวบจนทุกวันนี้ เพราะความศรัทธาในตัวเอง และมุ่งมั่นทำสิ่งที่รัก จนดันฝันได้สำเร็จเหมือนดั่งวลีที่เขาเอ่ยว่า

 

 



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3304 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15077 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4425 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2425 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5410 view