บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 08 Mar 2019 20:20:05 1966 view




Nick Woodman คนสร้างกล้อง GoPro สะเทือนโลกถ่ายภาพ

Nick Woodman คนสร้างกล้อง GoPro สะเทือนโลกถ่ายภาพ

ผุดPassion หลงใหลสู่แบรนด์พันล้าน

                Nick Woodman ผู้ให้กำเนิดกล้อง GoPro จิ๋วแต่แจ๋ว กล้องอัจฉริยะถ่ายภาพนิ่งและวีดิโอ ทนทาน คมชัดระดับ 4k

                กล้องขนาดเล็กที่มีคุณภาพกันน้ำได้ เกิดจากชายผู้มีความหลงใหลในการเล่นเซิร์ฟของ Nick Woodman เขาไม่สามารถหากล้องใดๆ ที่แข็งแรง กันน้ำ และมีความคล่องตัวในการเก็บภาพบันทึกได้จึงประดิษฐ์ขึ้นมาเอง  Nick Woodman ถือกำเนิดเกิดมา ณ แคลิฟอร์เนียร์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2518 เขาเข้าเรียน University of California และได้รับปริญญาตรีด้านทัศนศิลป์ในสาขาวิชาทัศนศิลป์ เขามีหัวคิดเชิงสร้างสรรค์ หลังจากเรียนจบด้านศิลปะ พยายามบุกปั้นธุรกิจส่วนตัว บริษัทแรกที่เขาเปิดคือ Empower all เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ และมาเปิดบริษัทที่สอง Fungug  เกี่ยวกับเกมส์ออนไลน์ ก่อนที่จะเจ๊งแบบราบคาบทั้งสองบริษัท

 

                หลังจากธุรกิจติดลบ ชีวิตหมดอาลัยตายอยาก จึงต้องการหาแรงบันดาลใจให้ชีวิต เขาใช้เวลากว่า 5 เดือนเดินทางไปออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย แต่สถานที่นี่คือที่จุดประกายให้ GoPro ยอดขายดีเป็นพุแตกมาถึงวันนี้ ในขณะที่เขาพยายามถ่ายตัวเองเล่นกระดานโต้คลื่น (Surfing) แบบทุลักทุเล คุณพระ!! ภาพแอ็คชั่นคลูๆ กับไม่ติด จึงจุดประกายให้เขาอยากพัฒนากล้องเล็กๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบนี้ จึงอยากพัฒนากล้องที่สามารถติดกับข้อมือได้

                เขามุ่งหน้าบินลัดฟ้ากลับมาอเมริกา เพื่อมาลองผิดลองถูกผลิตกล้องผูกกับข้อมือ ให้ได้คุณภาพ แต่แล้วก็ล้มเหลวหลายครั้ง เพราะกล้องที่ออกแบบมา มันยังไม่ใช้งานสมบุกสมบัน กับกิจกรรมโต้คลื่นไม่ได้ หลังจากนั้น 2 ปีเขาตระเวนชมงานแสดงกล้องทั่วโลก เพื่อหารุ่นที่ใกล้เคียง และแล้วหลังจากนั้นปีถัดมาก็เจอรุ่นที่ใช่ กล้องฟิล็ม 35 มม.แบบสวมใส่ข้อมือได้ เขาตัดสินใจยืมเงินจากทางครอบครัว และนำเครื่องจักรเย็บผ้าของแม่และเครื่องประดับของภรรยามาขาย เพื่อแปลงเป็นทุนมาพัฒนากล้องในฝันมาเป็นค่าอุปกรณ์ แม่พิมพ์ต่างๆ 

ในปี 2555เขาบุกโรงงานจีน เพื่อผลิตกล้องต้นแบบในราคาชุดละ 3.50 เหรียญ เพื่อนำมันมาขายในยี่ห้อ GoPro ในราคา 30 เหรียญ พัฒนาต่อเนื่องจนมีความมินิมัล กันน้ำ แถมสั่งงานด้วยรีโมทได้เชื่อมต่อwifiมีช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ ขนาด35มม. กลายเป็น Gopro ในวันนี้ โดยใช้เงินลงทุนไป 265,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 8 ล้านบาท ขายได้มากกว่า 2.3 ล้านชุด โดยมียอดเพิ่มสองเท่าของทุกปี ตั้งแต่ขายมาจากปีแรก

จากนั้นมาขยายกำลังผลิต และได้นายทุน Foxxcon มาร่วมลงทุนประมาณ 8.88% ในราคาประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคอ iPhone พอจะคุ้นชื่อ Foxxcon เพราะเป็นโรงงานผลิตเจ้าใหญ่ของ Apple ทำให้มูลค่าของบริษัท เพิ่มขึ้นราว 2.25 พันล้านดอลล่าร์และก้าวสู่เศรษฐีWoodman อย่างเต็มตัว

จน2004 ธุรกิจดีไปได้สวย ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง แฟน ๆที่ชอบแอ็คชั่นสปอร์ต พวกนักสโนวบอร์ด นักดำน้ำ นักแข่งจักรยานBMX ต่างให้ความนิยม GoPro สร้างยอดขายทะลุเป้า แบบก้าวกระโดดจากปีแรกถึง 2 เท่า จาก 150,000 เหรียญสู่ 350,000 เหรียญ โดยในยุคแรก GoPro ใช้Viral Marketing แบบของดีต่อบอกต่อ นำเหล่านักกีฬาที่ชอบโลดโผน มาเซลฟี่ผ่านแอคชั่นสวยๆ แล้วแชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำให้คอเดียวกันที่ชอบกีฬาแนวนี้ พร้อมแอคชั่นสวยๆ อยากมีโมเม้นต์ดีๆ แบบนี้ บันทึกไว้ในความทรงจำบ้าง ทำให้ชื่อเสียง GoPro เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจเริ่มขยายโตขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงได้ชวนเพื่อนเขา Private jet ไปเที่ยว Maxico เพื่อทดสอบกล้อง ว่าสามารถทนทานเล่นกระดานโต้คลื่น โปโลขี่ม้า ปืนเขาดำน้ำได้ และทำคลิปออกมา ส่งผลให้GoPro ขยายตลาดได้กว้างขึ้น  เขาพยายามเรียนรู้จากลูกค้า ปรับปรุงพัฒนากล้องอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองผู้ใช้งาน จึงได้เอกลักษณ์เด่นให้ความเฉพาะของกล้อง GoPro คือใช้ง่านง่ายเข้าถึงได้ทุกคน กดไม่กี่ครั้งก็สามารถถ่ายรูปและวิดิโอได้  เพราะช่วงเวลาดีๆ ฉากสวยๆ มักผ่านไปเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว GoPro จึงเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เป็นกล้องที่เก็บทุกรายละเอียดได้ดี โดยเฉพาะมุมกว้าง ใช้ได้ดีกว่ากล้องทั่วไป

ในปี 2014 บุกตลาดหุ้น NASDAQ  เพื่อขายสู่สาธารณะชนมูลค่ากว่า 3000 ล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นผู้มั่งคั่งหลักพันล้าน จากเงินทุน 8 ล้านในวันนั้น ทำให้Ceo GoPro รายได้สุทธิ 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เฉียดๆ 1 แสนล้านนั่นเอง สิ่งที่ทำให้เขาสำเร็จได้ในวันนี้คือความมุ่งมั่นและวิสสัยทัศน์ทางธุรกิจ กล้าที่จะบุกเบิก พัฒนากล้องถ่ายวิดีโอให้มีความคมชัดพร้อมเลนส์ถ่ายภาพที่กว้าง กลายเป็นเอกลักษณ์ของ GoPro และพยายามเจาะตลาดออนไลน์ ในสมัยที่คนยังไม่นิยม โดยใช้วิธีให้นักกีฬาเจ๋งๆ ถ่ายคลิปพร้อมติดแฮซแท็ก #GoPro จนแบรนด์กลายเป็นที่ติดหู และผลิตออกมาได้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานสุดๆ  นอกจากนี้ยังนำคลิปกีฬาที่มีแอ็คชันโดนๆ ลงตามเว็บไซต์ Airbnb, Google และ Royal Caribbean แหล่งรายได้อื่นคือช่อง YouTube ของ GoPro ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านรายและสร้างรายได้ได้ถึง 1.25 พันล้านครั้ง

นอกจากนี้ GoPro ยังได้เข้าซื้อกิจการ Lumific เมื่อปีที่แล้วโดยมีเป้าหมายในการเพิ่ม smarts ให้กับผู้ใช้บริการของ บริษัท Lumific ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน บริการคลาวของ GoPro สามารถหารูปภาพที่คล้ายกันในม้วนกล้องของผู้ใช้ เพื่อช่วยในการค้นหาภาพที่สวยและดีที่สุดมาแชร์ เป็นการวางแผนการตลาดที่ก้าวไกลและยั่งยืน นอกจากจะได้บริการค่าธรรมเนียมสมัครสมาชิก ยังมีพื้นที่เก็บข้อมูลวิดีโอกีฬาและไลฟ์สไตล์ไว้ในคลาวด์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ระยะยาวจากภาพและข้อมูลในนี้

และนี่คือความสำเร็จของ Nick ผู้ที่ไม่เคยกลัวความล้มเหลว แม้จะเจ๋งมาถึง 2 ครั้ง กลับมุ่งมั่นที่จะผลิตกล้องบันทึกภาพขนาด 35มิลลิเมตรออกมา จนรุ่นปัจจุบัน GoPro Hero5 สามารถสั่งงานผ่านเสียง และกดได้ อีกทั้งกันน้ำได้ถึง 33 ฟุต ป้องกันการสั่น ถ่ายวิดีโอได้ดี และมีระบบ Wifi ลองรับ เจ๋งกว่ารุ่นแรก 35 mm.มาก จะเห็นได้ว่าเขาพยายามพัฒนาสินค้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีหัวทางการตลาด เพราะมั่นใจในสินค้าและรู้จักพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยเขาได้กล่าวไว้ว่า

GoPro ต้องพัฒนาอยู่เสมอเพื่อความอยู่รอด

และเราเชื่อมั่นในความสามารถด้านการพัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าที่โดนใจผู้บริโภค

 

https://successstory.com/people/nicholas-d-woodman

http://www.thetouristdiary.com/blogs/casestudy-gopro

http://variety.com/2016/biz/features/camera-company-gopro-1201846760/

https://www.surfer.com/features/lifestlyes-rich-famous-gopro-nick-woodman/



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3304 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15081 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4426 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2425 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5410 view