บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 08 Mar 2019 20:20:13 2525 view




เปิดตำนานความอร่อยไก่ทอดKFC ผู้พันแซนเดอร์

เปิดตำนานความอร่อยไก่ทอดKFC ผู้พันแซนเดอร์
ชายผู้ล้มเหลวพันครั้งสู่อาณาจักรหมื่นล้าน

 

ผู้พันฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส ราชาไก่ทอดสะท้านโลก จากชายวัย 65  สู่อาณาจักร Kentucky Fried Chicken หรือที่เรารู้จักกันในนาม KFC เขากลายเป็นเศรษฐีหมื่นล้านมีชื่อเสียงก้องโลกในวัย 85 มีเครือข่ายขยายทั่วโลก จากความล้มเหลวมาแล้ว 1009 ครั้ง จนมีลูกค้ามากกว่า 200 ล้านรายต่อปี เสริฟอาหารถึง 350,000 มื้อต่อวัน ปัจจุบันมี 600 สาขา ชี้ภายในปี 2563 ขยายสาขาไม่ต่ำกว่า 800 สาขาแน่นอน

เพราะชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบกว่าจะยิ่งใหญ่จนมาเป็น พันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์ ( Harland David Sanders) ได้ เขาสู้ชีวิตมาเกินกว่าชั่วชีวิต แซนเดอร์สถือกำเนิดในเมืองคอร์บิน รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 1890 เขาเป็นบุตรชายคนแรกของวิลเบอร์ เดวิล และมาร์กาเร็ท แอน แซนเดอร์ อยู่มาเพียงแค่อายุ 5 ปี พ่อของเขาก็ได้เสียชีวิต แม่จึงต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว ภาระเลี้ยงดูน้อง ๆ จึงตกเป็นหน้าที่ของแซนเดอร์ส เขาจึงได้เรียนรู้การทำอาหารจากผู้เป็นแม่ ด้วยความที่มีฝีมือดี เขาชนะเลิศการประกวดทำอาหารประจำหมู่บ้านในวัยแค่เพียง 7 ปีเท่านั้น  จนเมื่ออายุได้ 10 ขวบจึงได้เริ่มทำงานที่ฟาร์มใกล้บ้าน ด้วยค่าแรงเดือนละ 2 ดอลลาร์ แต่ด้านการเรียนไม่ราบรื่นเท่าไรนัก เขาต้องออกกลางคัน เรียนไม่จบ เมื่ออายุ 12 ปี ประกอบกับแม่ของเขาได้มีครอบครัวใหม่ พ่อเลี้ยงทำร้ายแซนเดอร์ส เป็นประจำ เขาจึงหนีออกจากบ้านไปอยู่ในเมืองอัลบานี เริ่มต้นด้วยทำงานที่ฟาร์ม และเป็นนักดับเพลิง ขายประกัน ขายยาง และทำงานที่สถานีขนส่งเรื่อยมา

            เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่นอายุ 15 ปี เขาได้ปลอมเอกสารเพื่อเกณฑ์ทหาร ได้ทำงานกิจการทหารในคิวบา และเพียงไม่นานก็ถูกกองทัพขับไล่ออก จึงเบนเข็มทิศเปลี่ยนหัวเรือ ด้วยการสมัครเข้าโรงเรียนกฎหมาย แต่ไม่ติด จนย้ายมาอยู่รัฐ Alabama และพักอยู่กับลุงและน้องชายของเขา เพื่อหลบหนีจากพ่อเลี้ยง และทำงานเป็นคนขับเรือกลไก งานรถไฟ พนังงนดับเพลิงและชาวนา ย่างเข้าสู่วัย 17 ความล้มเหลวมาเยือนอีกติดต่อกันถึง 4 ครั้ง เมื่อเขาต้องตกงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า

            ในปี ค.ศ. 1980 ฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ หวังจะเริ่มต้นชีวิตครอบครัวใหม่ เขาแต่งงานอายุ 18 ปีกับโจเซฟิน คิง แต่เพียงไม่นานก็ถูกไล่ออกจากงานอีก มิหนำซ้ำภรรยาก็ทิ้งเขาไปอีก พร้อมหอบลูกกลับไปอยู่ครอบครัว และยกของในบ้านให้กับคนอื่น ตอกย้ำด้วยจดหมายของน้องภรรยาด้วยข้อความที่ว่า “เธอไม่สมควรที่จะแต่งงานกับคนไม่ดีอย่างคุณ ที่ไม่มีงานทำ” เพียงไม่นาน บุตรชายคนแรกชื่ออาร์แลนด์ได้เสียชีวิตลงเมื่อยังเล็ก ภายหลังแซนเดอร์ได้กลับมาคืนดีกับภรรยา และได้มีบุตรสาวด้วยกันสองคนคือ Margaret Sanders และ Mildred Sanders Ruggles ด้วยชีวิตที่ตกแล้วตกอีก เมื่อเขาอายุได้ 20 ปี ภรรยาก็พาลูกหนีอีกเช่นเคย เขากลับมานั่งคิดถึงภรรยาและลูกสาวจะทำอย่างไรถึงจะกลับมาใช้ชีวิตครอบครัวด้วยกันได้ อ้อนวอนก็แล้วแต่เธอก็ไม่กลับมา เพราะสถานะเขาตอนนั้นไม่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้เลย

และสิ่งเดียวที่เขาค้นพบว่า สามารถทำได้ดีที่สุด คือการทำอาหาร เขาจึงเริ่มทำงานเป็นพ่อครัวและล้างจานในร้านกาแฟเล็กๆแห่งหนึ่ง วันแล้ววันเล่า เขาเฝ้าคิดถึงลูกสาว จึงเกิดความคิดที่จะลักพาตัวลูกสาวของเขาเอง เฝ้าไปซ่อนตัวในหลังพุ่มไม้ในบ้านของภรรยา ด้วยความกังวล ตระหนก ด้วยคาดหวังว่าลูกสาวจะออกมาเล่นหน้าบ้าน และเขาจะลักพาตัวไป แต่แล้วแผนการก็ล้มเหลวอีกตามเคย ลูกสาวไม่ออกมาจากบ้าน

เขารู้สึกพ่ายแพ้ต่อชีวิต หรือนี่พระเจ้ากำหนดมาแล้วให้เขาต้องอยู่เพียงลำพัง แต่ปฎิหาริย์มีจริง ภรรยากลับมาเคียงคู่กับเขาอีกครั้ง ทำให้เขามีกำลังใจในการทำอาหารและล้างจานในร้านกาแฟแห่งหนึ่งในวัย 65 ปี

ความคิดจะฆ่าตัวตายแวะเวียนเขามาหา หลังจากที่วัยเกษียณเข้ามาแทนที่ เขาได้รับเช็คเงินประกันสังคม เป็นเงิน 105 ดอลลาร์ราว 4000 บาท และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จอันน่าอัศจรรย์  เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เขารู้สึกดูแลตัวเองได้ หากต้องใช้ชีวิตด้วยเงินสนับสนุนจากรัฐบาล มันไม่ใช่วิถีที่ต้องการ อารมณ์วูบชั่วขณะ เขาเคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ในระหว่างที่เขียนจดหมายสั่งเสีย ความคิดหนึ่งก็แวบเข้ามา เขาเขียนสิ่งที่ปรารถนาในชีวิตเขาที่เหลืออยู่ และคิดได้ว่าในชีวิตเขายังไม่เคยทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันสักที เขานั่งครุ่นคิดอย่างจริงจัง อะไรคือความสามารถของเขาและสามารถสู้กับคนอื่นได้ แน่นอน!! มันคืออาหาร เขามุ่งหน้าสู่ธนาคารเพื่อขอยืมเงิน 87 ดอลล่าร์จากเช็คประกันสังคม และซื้อกล่องเปล่าและไก่จำนวนมาก มาทดลองทอดไก่ด้วยสูตรพิเศษที่คิดค้นมาตั้งแต่ทำงานร้านกาแฟ และเริ่มขายตามบ้านต่าง ๆในเมืองคอร์บิน รัฐเคนตั๊กกี้ เพื่อเสนอขายสูตรไก่ทอด แลกกับเงินประทังชีวิต แต่ไก่ทอดของเขาได้รับความสนใจน้อยมาก เขาได้เคาะประตูร้านอาหารเพื่อนำไก่ทอดไปขายแต่แล้วก็ถูกปฎิเสธถึง 1009 ครั้ง จนร้านที่ 1010 นั่นเอง ไก่ทอดบรรลือชื่อ ถูกจำหน่ายในร้านแรกของโลก ณ รัฐเคนตั๊กกี้ ด้วยรสชาติอันยอดเยี่ยม ปรุงด้วยสมุนไพรเครื่องเทศสูตรพิเศษ 11 ชนิด จนกระทั้งปี 1939 พันเอกฮาร์แลนด์ ดี แซนเดอร์ ได้รับเกียรติจาก มลรัฐเคนตั๊กกี้ แต่งตั้งให้เป็นผู้พัน เคนตั๊กกี้ จากการได้สร้างชื่อเสียงแก่รัฐ และคัดสรรไก่พันธุ์ดี สด มีมาตรฐานไม่มีสารเร่งโต จนทำให้KFC ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่ชีวิตไมได้สวยหรู เพราะเขาได้ส่วนแบ่งจากการขายเพียงชิ้นละ 1 นิเคล 1ใน 20 ของเงิน 1 ดอลล่าห์หรือเพียง 2 บาทต่อชิ้นเท่านั้น 

            จน ค.ศ. 1952 ไก่ทอด KFC ได้ก่อตั้งเป็นทางการ โดยย่อมาจาก Kentucky Fried Chicken หรือ ไก่ทอดเคนตั๊กกี้ และในปี 1964 ได้ขายกิจการให้กลุ่มนักลงทุน Jack Massey และ John Y. Brown Jr จวบจน 1980 ผู้พันแซนเดอร์ได้จบชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในวัย 90 ปี แม้ว่าเขาจะจากโลกนี้ไป แต่ไก่ทอดสูตรเฉพาะของเขายังถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่น จนเมื่อ 1982 บริษัท R.J. Reynolds Industries, Inc.ได้ซื้อกิจการ Heublein Inc. ทำให้ Kentucky Fried Chicken เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Heublein Inc.

กระทั้งเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง เมื่อเป็บซี่โค ได้ซื้อลิขสิทธิ์ต่อจาก ริษัท RJR Nabisco, Inc ก่อนจะมีนโยบายแยกตัวธุรกิจร้านอาหารใหม่ภายใต้ชื่อ TRICON Global Restaurants, Inc.จนประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น Yum! Brands, Inc. ปีพ.ศ.2435

บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ยัม ประเทศไทย เป็นบริษัทในเครือ ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล และ ยัม แบรนด์ส อิงค์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมาบ.คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด ได้ทำสัญญาซื้อขายสินทรัพย์กัยยัม ประเทศไทย เพื่อซื้อกิจการ KFC ในไทย 244 สาขา มูลค่ากว่า 11300 ล้านบาท โดยในปี 2563 นี้ KFC ในไทยผงาดครบ 800 สาขา โดยใช้ระบบแฟรนไชส์เต็มรูปเบบ โดยขายธุรกิจในรูปแบบเฟรนไชน์ เป็นการขายแค่ “ร้านสาขา” แต่ไม่ได้ขายธุรกิจ สร้างระบบคิดค้นบริหาร เน้นพัฒนาแบรนด์และสินค้าทำการตลาดให้โต ด้วยการมีสาขาเพิ่มขึ้น ไม่ต้องเดินทางไกลอยู่ที่ไหนก็มี KFC

จากวันนั้นจนวันนี้ ความไม่ย่อท้อต่อความล้มเหลวที่กระหน่ำเข้ามาในชีวิรตพิสูจน์ให้โลกได้เห็นแล้วว่า ผู้พันเซนเดอร์มี Passion for food ค้นพบตัวเองจากสิ่งที่ชอบ จนสร้างสรรค์สูตรตำรับ KFC โด่งดับบรรลือโลก อีกทั้งยังมี Passion for Life สนุกทุกช่วงกับชีวิตยิ้มสูกับปัญหา มุ่งมั่นจนเกิดพลังมหาศาลนำไปสู่ความสำเร็จ แม้อายุจะเลยล่วงเข้าสู่วัย 65 ก็ตาม ภายใต้ความยิ่งใหญ่ของผู้พันแซนเดอร์ ถือเป็นธุรกิจที่สร้างความสำเร็จงดงาม กว่าจะเป็นไก่ที่มีความอร่อยมาสู่จุดนี้ได้ไม่ได้ผ่านเวลาเพียงข้ามคืน หรือโชคช่วย แต่เกิดจากความมุ่งมั่น มองการณ์ไกล และลงมือทำล้วนๆ ไม่ปล่อยให้ชีวิตล่วงโรยรรา พร้อมวลีเด็ดที่ให้แง่คิดไว้ว่า

มันไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะเป็นคนรวยที่สุดในสุสาน

เพราะคุณไม่สามารถทำกิจการใดใดในที่นั้น

 

https://www.kiitdoo.com/colonel-sanders/

http://www.onenee.com/?p=2378

http://9leang.com/2010/05/29/ประวัติ-kfc-ผู้พันเซนเดอร์/



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3329 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15221 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4443 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2443 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5430 view