บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 08 Mar 2019 18:18:32 1855 view




เปิดประวัติราชาแห่ง IKEA Ingvar Kamprad

Ingvar Kamprad อิงก์วาร์ คัมพราด จากเด็กน้อยวัย 17  ขายไม้ขีดไฟสู่มหาเศรษฐีติด Top10ทั่วโลก มูลค่าทัพย์กว่า50พันล้านยูโร โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

            Ingvar Kamprad ผู้ที่เกิดมาลืมตาดูโลกในวันที่30 มีนาคม 1926 ณ ฟาร์ม Elmtaryd ในหมู่บ้านเล็กๆ Agunnaryd เมืองชมาแลนด์ เมืองเล็กๆ ทางใต้ของสวีเดน  Ingvar Kamprad เขาเป็นเด็กขยันเริ่มหายรายได้พิเศษในขนาดที่เขามีอายุเพียง 5 ปี ได้เริ่มขายไม้ขีดไฟในหมู่บ้าน และเริ่มโตขึ้นในวัย 7 ขวบจึงเริ่มปั่นจักรยานไปขายไม้ขีดไฟนอกพื้นที่ในเมืองสอกโฮล์มระยะทางไกลจากบ้านกว่า 500 กิโลเมตร โดยเขาทำการขายปลีกและขายส่ง จนย่างเข้า 10 ขวบเริ่มนำเมล็ดพันธ์ดอกไม้มาขาย และอุปกรร์ตกแต่งต้นคริสต์มาส เรียกว่ามีหัวการค้าตั้งแต่เด็ก

ในช่วงค.ศ.1943 ด้วยความเป็นคนขยันหมั่นเพียร อุสาหะในการทำกิจการ เขาได้รับรางวัลจากพ่อ จึงได้นำเงินไปก่อนตั้งธุรกิจ IKEA ตามอักษรชื่อ-สกุลของเขา Ingvar Kampradg ชื่อฟาร์ม (Elmtaryd) และชื่อหมู่บ้านที่อาศัย (Agunnaryd) มารวมกันเป็น “IKEA”  เดินเครื่องอย่างเต็มแม็ค โดยเริ่มขายสินค้าบริการสั่งซื้อของทางไปรษณีย์ ทำการตลาดโดยโฆษณาในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น โดยรวบรวมสินค้าหลากชนิดลงแคตตาล็อกของตัวเอง โดยให้มีการสั่งซื้อทางไปรษณีย์เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายที่สุด

ด้วยความที่เป็นคนขยันหมั่นเพียร เขาเริ่มมีคาวมคิดที่ว่าอยากมียอดขายเพิ่มขึ้น จึงหันมาสนใจเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้นและมันกลับสร้างยอดขายให้เขาเป็นกอบเป็ฯกำ ฉีกราคาคู่แข่งด้วยการบริการ และราคาที่ต่ำกว่า ทำให้เขาโดนคว่ำบาตร ซัพพลายเออร์เลิกส่งสินค้าให้ ในเหตุร้ายกับจุดประกายโอกาส ทำให้เขาหันมาออกแบบผลิตเฟอร์นิเจอร์เอง และกลายเป็นเจ้าแรกที่ทำเฟอร์นิเจอร์แบบ flat packaging หรือ Ready to assemble ให้ลูกค้ากลับไปประกอบเองที่บ้าน ที่สำคัญมีราคาย่อยเยา ซึ่งเกิดจากการที่เขาพยายามออกแบบทุกวิธีทาง เพื่อลดต้นทุนจึงทำให้ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับสินค้าประกอบสำเร็จรูปชิ้นใหญ่ มีต้นทุนทางขนส่ง รวมถึงการแพ็คสินค้าในกล่องได้ประหยัดพื้นที่ อีกทั้งบริษัทไม่เคยห่วงหรือกั๊กไอเดียออกแบบเลย จนทำให้ได้รับรางวัล Swedish Design มาแล้ว 

            แต่ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ในช่วง ค.ศ.1948 IKEAประสบปัญหามากมาย ทั้งยังโดนกลั่นแกล้ง โดนแบนไม่ให้โชว์สินค้าในโชว์รูม IKEA จึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาส แก้ปัญหาด้วยการเปิดโชว์รูมแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ โดยชูจุดเด่น เน้นจุดต่างด้วยสไตล์คลาสสิก ออกแบบโดยตอบโจทย์เรื่องประโยชน์การใช้สอยเป็นสำคัญ และในช่วง ค.ศ.1956 ไอเดียเขาบรรเจิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ บริษัทกำลังขนส่งโต๊ะให้ลูกค้า แล้วไม่สามารถนำส่งขึ้นรถได้ ต่อให้ขยับอย่างไรก็ตาม จึงจุดประกายให้ IKEA คิดค้นดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดประกอบได้ และง่ายต่อการแพ็คสินค้านำส่ง ทำให้สินค้าเสียหายน้อยที่สุด สามารถลดต้นทุนขนส่งได้ เมื่อพื้นที่ในการขนส่งมีเยอะขึ้น  ทำให้เขาสามารถแข่งขันกับรายอื่นได้ แถมราคาถูกแบบ “กระชากใจ” ชวนให้ซื้อ ซึ่งเขาเคยกล่าวไว้ว่า

          "สำหรับเฟอร์นิเจอร์ดีไซเนอร์ การออกแบบโต๊ะราคา 1,000 ดอลลาร์เป็นเรื่องง่ายๆ แต่การออกแบบโต๊ะที่สวยงามและใช้งานได้ดี ในราคา 50 ดอลลาร์ ต้องใช้ความทุ่มเทอย่างที่สุดเท่านั้น"

แต่ในช่วงปี 1960 มรสุมมาอีกระลอก บริษัทเฟอร์นิเจอร์คู่แข่ง ล็อบบี้บริษัทผลิตไม้ไม่ให้ส่งวัตถุดิบไปขายให้ IKEA เขาจึงสั่งซื้อวัตถุดิบจากต่างประเทศและลดต้นทุนด้านอื่น ทาง IKEA จึงแก้ปัญหาโดยสั่งซื้อวัตถุดิบจากนอกประเทศ ตอนนั้นคือประเทศเดนมาร์ก และก็ลดต้นทุนด้านอื่นแทน

หลังจากนั้นมา มีการเปิดสาขาใหม่ๆ หลายแห่ง มีสินค้าแม่เหล็กหลายชิ้น จนทศวรรษ 1980  IKEA รุกเข้าสู่ตลาดใหม่อย่างกว้างขวาง เช่น สหรัฐอเมริกา อิตาลี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร โดยแนวคิดจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในราคาย่อมเยา ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ มีประโยชน์ในการใช้สอย คุณภาพดี ดีไซน์สวยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใส่ใจทุกแง่มุม ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของ IKEA เป็น "Mass Products" ทุกชิ้นมีสไตล์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว รวมทั้งประหยัดพื้นที่และลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง       จวบจนปัจจุบัน IKEA ขยายสาขากว่า400กว่าสาขากระจายอยู่ 50 ประเทศทั่วโลก 

ที่ผ่านมาแต่ชีวิตเขาจะมั่งคั่งร่ำรวยอย่างไร แต่ยังคงใช้ชีวิตประจำวันอย่างเรียบง่าย มัธยัสถ์ ใช้รถยนต์เก่า 20 ปี ใช้บริการสายการบินชั้นประหยัด พักในโรงแรมถูก ช้อปซื้อสินค้าลดราคา ใช้เสื้อผ้าแบรนด์ธรรมดา โดยเขาเคยกล่าวไว้ว่า “ผมซื้อเสื้อผ้าดีๆ มาใส่ ทานอาหารร้านหรูๆ บ้าง แต่การใช้ชีวิตอย่างสุรุ่ยสุร่ายมากๆ อาจจะกระทบต่อผู้อื่น เช่น ลูกน้องที่เลือกผมเป็นแบบอย่าง คนเป็นหัวหน้าควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง ทั้งด้านการบริหารและชีวิตส่วนตัว” เขาให้ความสำคัญกับทีมงานมาก ซึ่งไม่ได้มองว่าเป็น ลูกจ้าง แต่มองทุกคนคือครอบครัวและมักปลุกพลังกระตุ้นพลังงานให้มีใจรักในงานที่ทำเสมอ โดยเชื่อและศัทธาตัวเองว่าทุกอย่างเป็นไปได้ สามารถเกิดขึ้นได้ และทำสำเร็จได้

 "The word impossible has been and must remain deleted from our dictionary"

"คำที่เป็นไปไม่ได้ต้องถูกลบออกจากพจนานุกรม"

            แม้วันนี้เด็กชายขายไม้ขีดไฟ ผู้สร้างปรากฎการณ์สั่นสะเทือนอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ทั่วโลกจะจากไปแล้วอย่างสงบ แต่เรื่องราวของ Ingvar Kamprad นักธุรกิจชื่อดังชาวสวีเดนวัย 91 ปี ยังอยู่ในใจคนทั้งโลกตราบนานเท่านาน เส้นทางชีวิต แนวคิดและการสร้างธุรกิจที่ไม่ธรรมดาของเขายังคงทรงคุณค่าให้คุณยุคปัจจุบันได้จดจำ โดยเฉพาะจิตวิญญาณแห่งความตั้งใจ อุสาหะ มัธยันถ์ การบรรจงสร้างเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นทุกออกแบบมาจากความรัก จิตวิญญาณ จะสถิตอยู่ในเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นของ IKEA มิมีวันเสื่อมคลาย



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3329 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15226 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4444 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2444 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5431 view