โพสเมื่อ 08 Mar 2019 17:17:20 2638 view




Brand Innovation

แบรนด์ยุคต่อไป ไม่สร้างสรรค์อยู่ไม่ได้!!

แบรดน์ต้องมีDNA ที่ชัดเจน ต้องมีคุณค่า เข้าใจTarget อย่างถ้องแท้

เพื่อที่จะสร้าง Community ที่เหมาะกับ target ได้

 และสิ่งหนึ่งที่เรายังไม่เคยพูดถึงแต่สำคัญมากเช่นกันคือ แบรนด์ต้องมีนวัตกรรม

                                นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเป็น technology

                นวัตกรรมสุดเจ๋งที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่คนเราสบายง่ายขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ผลิตเจ้าหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยี แต่รวมไปถึง ไอเดียดีๆ ที่บรรเจิดทำให้เกิด “สิ่งใหม่” ที่ใครหลายคนเห็นแล้วต้องทึ่ง

แน่นอนค่ะ..มันต้องดีกว่าเดิม คนที่จะบุกตลาดให้ยั่งยืนในยุคนี้ได้ แบรดน์ต้องมีนวัตกรรม ไม่อย่างนั้นการบริการหรือสินค้าก็จะกลืนไปกับเจ้าอื่นๆ และหากเจ้าไหน แบรนด์ใดขาด “นวัตกรรม” แบรนด์นั้นแทบไม่มีตัวตน เพราะตอบโจทย์ลูกค้าไม่ได้ และเมื่อไม่มีความสดใหม่ สุดท้ายแบรนด์นั้นๆ ก็จะแห้งตายไปในที่สุด

ยิ่งยุคปัจจุบันนี้ต้องยอมรับเลยนะคะว่า ใครๆ ก็สามารถลุกขึ้นมาบุกตลาดด้วยการผลิตสินค้ากันได้ ซึ่งมันไม่ยากเลย แต่สิ่งหนึ่งที่จะเอาชนะคู่แข่งทางการตลาดได้ นั่นคือความสดใหม่ พูดง่ายๆค่ะ คือคุณต้องมี offer ในสิ่งที่คนอื่นยังไม่เคย offer ให้กับกลุ่มเป้าหมาย และต้องเป็นสิ่งที่เขาต้องการ ไม่ว่าเขาจะรู้ตัวหรือไม่ ดังนั้น นวัตกรรมต้องเป็นสิ่งใหม่

เอาชนะตลาดด้วยหลัก3P’s

1.New product

คือ สินค้าบริการที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย โดยต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้ รู้ว่าปัญหาเขามีอะไร แล้วกลับมามองตัวเรา ว่าสามารถพัฒนาสินค้าอะไรได้บ้าง เพื่อจะช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้  

ผงซักฟอก

ตลาดผงซักฟอง เจาะตลาดกันแบบกระจายด้วยการลดขนาดซอง เพื่อเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายที่มีงบน้อย ให้เขามีกำลังซื้อได้ เห็นไหมค่ะ ถ้าสินค้าเราไปแก้ปัญหา หรือตอบโจทย์คาวมต้องการลูกค้าได้ การปิดตลาดสร้างยอดขายไม่ยากเลย

Airbnb

นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเป็นของใหม่ล้ำ อาจใกล้เคียงกับ product เดิมก็ได้ แต่ต้องช่วยแก้ปัญหา หรือสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ได้ อย่าง Airbnb ชูจุดขายด้วยการเสนอที่พักที่เป็นบ้าน จัดว่าเป็นของใหม่ที่ตลาดมีแค่โรงแรม โดยมีพื้นที่ครัว มีพื้นที่เสมือนบ้านของตัวเอง ให้ความเป็นส่วนตัวสูง รู้สึกถึงความปลอดภัย เพราะสามารถดูรีวิวจากลูกค้าท่านอื่นๆ ได้และใกล้ชิดกับเจ้าของได้มากกว่าเดิมด้วย

2.New Process

เป็นการปรับปรุงกระบวนการขึ้นมาใหม่ พัฒนาให้ดีกว่าเดิม อาจเป็นวิธีการใช้สินค้าหรือบริการ เพื่อให้ได้ประสบการณ์หรือผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม

Kal&Co

จุดขายของแบรดน์ Kal&Co คือเป็นแบรนด์ที่ปรึกษาค่ะ ได้ปรับกลยุทธ์ตีตลาดเอเจนซี่ด้วยการประชิดลูกค้ามากขึ้น พูดคุยเพื่อถกปัญหา แก้ปัญหาได้ตรงจุด นั่งอยู่ฝั่งเดียวกับเจ้าของแบรนด์มากขึ้น กลายเป็นพาสเนอร์ คู่ค้าต้องบอกเลยค่ะว่าการได้นั่งตีโจทย์ร่วมกันมันเวริ์คมาก

Uber

new product อาจเป็นแค่ ขอยกตัวอย่างเพื่อมองให้เห็นภาพอย่าง Uber เขาเข้ามาเพื่อจุดช่องโหว่ของแทกซี่ที่ปฎิเสธิลูกค้า Uber สร้างจุดขายด้วยการบริการเหนือล้ำ เพียงแค่ใช้แอฟเคชั่น นั่งรอให้ห้องแอร์เย็นๆ ก็มีรถมารับแล้ว และนี่ล่ะค่ะคือการปรับปรุงกระบวนการใหม่เพื่อให้ผลลัพธ์ดีกว่าเดิม

3.New Prepective

สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนเสมอ มองProductใหม่ มองลูกค้าใหม่ และมองตัวเราใหม่ อย่างเช่น อีลอน มัสก์ (Elon Musk)ประกาศจุดยืนในด้านการผลิตจรวดอย่างชัดเจน เขามีแนวคิดจะทำอย่างไรจะนำจรวดที่ใช้แล้วมาใช้ใหม่ได้ และเขาก็ทำได้จริงๆ

                แบรนด์เป็นเรื่องของคน

ยุคนี้ใครจะทำแบรนด์ให้รอด ต้องปรับมุมมอง

เราทุกคนคือมนุษย์ จะเป็นเจ้าของสินค้าหรือลูกค้าก็คือคน

ยุคนี้จึงต้องมี purpose เขาไม่ได้อยากรู้ว่าแบรนด์คุณดีงามแค่ไหน แต่เขาอยากรู้ว่าคุณกับเขาเชื่อในสิ่งเดียวกันหรือไม่แบรนด์ยุคนี้จึงต้องมีความหลากหลายค่ะ เพื่อตอบสนองความหลากหลาย มันเลยต้องมี innovation ที่เริ่มจากวิธีคิด วิธีมอง วิธีพัมนาใหม่ๆ

และต้องประกาศจุดยื่นที่ชัดเจน เพราะสิ่งที่คนอยากเห็นคือกำลังมุ่งไปทางเดียวกันหรือไม่ และนี่ละคะคือสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3329 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15226 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4444 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2444 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5431 view