บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 26 Oct 2016 13:13:42 3046 view




ชีวิตคิดบวก

วิถีชีวิตของคนเรา ย่อมต้องผ่านร้อนผ่านหนาวและผ่านปัญหาอุปสรรคมาแล้วมากมาย หลายคนผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายของชีวิตมาได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในขณะที่มีคนอีกจำนวนไม่น้อยต้องจมปลักอยู่กับปัญหาเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่สามารถผ่านพ้นไปได้ และก็ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่เลือกการหนีปัญหาโดยปล่อยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นแก้ไขตัวของมันเอง

ID-10076986

เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้ เกิดขึ้นจากมุมมองชีวิตที่แตกต่างกัน คนส่วนใหญ่ชอบที่จะตั้งคำถามกับตัวเอง
ทำไมชีวิตฉันมีแต่ปัญหา....?
ทำไมฉันไม่รวยเหมือนคนอื่นๆ.....?
ทำไมพ่อแม่ รักลูกไม่เท่ากัน.....?
ทำไมพ่อแม่ ชอบด่าว่า.....?
ทำไม....?
ทำไม....?

วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของเหตุและผล เมื่อมีเหตุก็ต้องมีผล ทุกสิ่งในโลกนี้เกิดมาคู่กันเสมอและต้องเป็นเหตุและเป็นผลซึ่งกันและกัน เมื่อมีเหตุก็ต้องมีผล มีคำถามก็ต้องมีคำตอบ แต่หลายคนเมื่อตั้งคำถามให้กับตัวเองแล้ว ไม่ยอมหาคำตอบหรือไม่ยอมหาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำมาแก้ไข หากถามว่า....

ทำไมชีวิตฉันมีแต่ปัญหา..? ก่อนที่จะหาคำตอบ ก็ต้องหาสาเหตุให้ได้ก่อนว่า ปัญหาเกิดจากอะไร เมื่อได้คำตอบก็นำปัญหามาแก้ไข
ทำไมฉันไม่รวยเหมือนคนอื่นๆ..? ก็ต้องสำรวจตนเองว่ามีข้อบกพร่องแตกต่างจากคนอื่นๆอย่างไร ขยัน ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์มากพอหรือยัง
ทำไมพ่อแม่ รักลูกไม่เท่ากัน..? ปัญหานี้หาคำตอบได้ง่ายมาก ลองสำรวจและเปรียบเทียบพฤติกรรมของตนเองกับพี่หรือน้อง แล้วนำมาทบทวน
ทำไมพ่อแม่ชอบด่าว่า..? คำตอบหาได้ไม่ยาก เพียงเราถามตัวเองกลับไปว่า แล้วเราทำอะไรให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ ได้ทำหน้าที่ของลูกที่ดีแล้วหรือยัง?

การหาคำตอบให้กับทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต ต้องมาจากมุมมองและแนวคิดที่ถูกต้อง หากคำตอบที่ได้มาจากความรู้สึกส่วนตัว มองผลประโยชน์ที่ต้องมากกว่าเหตุและผล คำตอบที่ได้ก็จะกลายเป็นเรื่องลบๆ ทำให้วิถีชีวิตวนเวียนอยู่กับปัญหาเดิมๆ โดยไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เพราะคำตอบที่ได้ก็จะคิดเข้าข้างตัวเองอยู่เสมอ

สิ่งที่ทำให้ชีวิตตกอยู่กับความทุกข์ ไม่สามารถหลุดพ้นไปได้ก็เพราะการหาคำตอบลบๆ และคิดเข้าข้างตนเองมีมุมมองอยู่เพียงด้านเดียว การทำให้หลุดพ้นจากความทุกข์ สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเหมือนคนทั่วๆไป ก็คือ "การมองบวกและคิดบวก"

ทำไมชีวิตฉันมีแต่ปัญหา..? คำตอบที่ดี "ทุกคนเกิดมาก็ต้องพบเจอปัญหาด้วยกันทั้งนั้น (ไม่ไปโทษโน้น นี่ นั้น เพราะเหตุนั้นเพราะเหตุนี้) เพราะบางปัญหาเราเป็นผู้ก่อ"
ทำไมฉันไม่รวยเหมือนคนอื่นๆ...? คำตอบที่ดี "เรายังทำไม่เต็มที่ ความมุ่งมั่นยังไม่พอ เป็นเพราะเรายังกินข้าวร้อน นอนตื่นสาย ไม่ลงมือทำอย่างจริงจัง"
ทำไมพ่อแม่ รักลูกไม่เท่ากัน..? คำตอบที่ดี "เพราะเราเกเร เพระเราไม่เคยสร้างความภูมิใจให้พ่อแม่"

การมองบวก คำตอบที่ได้ก็เป็นบวก หากการมองบวกมันทำได้ยาก ก็ไม่ควรมองทุกเรื่องไปในทางลบควรปล่อยวาง แล้วคิดว่าเดี๋ยวทุกเรื่องราวมันก็ผ่านไป คล้ายๆกับการหนีปัญหา เพระทุกอย่างมันจะคลี่คลายและแก้ไขด้วยตัวของมันเอง สิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ได้ก็คือการปล่อยวาง ไม่คิด ไม่ยึดติดกับปัญหา รู้เท่าทันและปล่อยวาง ..... เพียงเท่านี้ชีวิตก็มีสุข

บทความโดย ภัทรา



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3304 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15076 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4425 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2425 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5409 view