บทความ บทความทั่วไป


โพสเมื่อ 26 Oct 2016 12:12:55 2201 view




คิดนอกกรอบ แหกคอกปริญญา

พูดถึงปริญญา แน่นอนว่าทุกคนจะบอกว่ามันคือความภาคภูมิใจ มันคือความสำเร็จสูงสุดในชีวิตแบบหนึ่ง

แต่หยุดก่อน! อย่าเพิ่งคิดเข้าข้างตัวเองไปไกล ย้อนกลับมามองความเป็นจริงของสังคมทุกวันนี้นิดนึง เคยดูข่าวเศรษฐกิจกันบ้างไหมคะ ตั้งแต่เล็กจนโต ไม่มีปีไหนที่ไม่เคยได้ยินการรายงานข่าวที่พูดถึงสภาวะคนตกงาน สภาวะคนไม่มีงานทำหรือคนว่างงาน จำนวนไม่น้อยนะคะจากสถิติของภาคราชการ และที่น่าแปลกกว่านั้น จำนวนคนที่ไม่มีงานทำอันดับต้นๆเลยก็คือ บุคคลที่มีวุฒิปริญญา!! แปลกแต่จริงค่ะ

 

                                

เกิดอะไรขึ้น?... นี่เป็นคำถามแต่เชื่อว่าคนที่อยู่ในสภาวะที่ตกงานไม่มีงานทำไม่อยากจะตอบคำถามพวกนี้สักเท่าไหร่ เพราะอะไร? เพราะมันเป็นคำถามที่เค้าไม่อยากตอบไง 555

ทีนี้ ก็ต้องมาคิดล่ะค่ะว่าปัญหาจริงๆของการไม่มีงานทำคืออะไร เคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่าที่พ่อแม่หลายคนเวลาบ่นลูกตัวเองจะชอบพูดว่า "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ตอนเป็นเด็กมันก็ขำๆไม่คิดอะไรหรอกค่ะ คิดว่าพ่อแม่บ่นไปงั้นๆแหล่ะ สุดท้ายเป็นไงคะ คำนี้โคตรเจ็บปวดเลย พ่อแม่ไม่ได้พูดเล่นๆหรือบ่นขำๆใช่ไหมล่ะ นั่นล่ะคุณผู้ชมมันคือที่มาของคำว่า "แม่ก็คือแม่" !!

กลับมาเข้าเรื่องดีกว่าค่ะ ที่มาของบทความ "แหกคอกปริญญา" ฟังดูแย่ๆนะคะ เหมือนเป็นคนไม่ดีอะไรแบบนั้น เปล่าเลยค่ะ แหกคอกปริญญาที่หมายถึงนี้ อยากให้มองในมุมบวกว่าคนเราจริงๆแล้วการเป็นคนเก่ง คนมีความสามารถเนี่ย อย่าไปสร้างขีดจำกัดของตัวเองตามกรอบที่คุณเรียนมาแค่อย่างเดียว สังเกตุไหมคะทำไมคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพต่างๆ คุณลองศึกษาประวัติเขาดู คนกลุ่มนี้มีความสามารถหลากหลายมาก และความสามารถนั้นก็ตรงข้ามกับสิ่งที่เขาร่ำเรียนมาเป็นส่วนใหญ่

หลายคนพลาดโอกาสหลายๆอย่างที่เดินเข้ามาในชีวิต เพียงเพราะตีกรอบและประเมินศักยภาพของตัวเองไว้ต่ำเกินไป และจะปฎิเสธโอกาสที่เข้ามาหากตรงกันข้ามกับสิ่งที่ตัวเองคิดว่าทำไม่ได้ แค่คิดว่าทำไม่ได้ เขาจะปฎิเสธทันที ทั้งที่ยังไม่ได้ลองหรือลงมือทำ!!

ปัญหาของหลายคนที่เป็นอุปสรรคคือความกลัว กลัวที่จะล้มเหลว คิดแล้วคิดอีก คิดจนลืมลงมือทำ555 ลองเปลี่ยนจากคิดเป็นทำดูซิคะ แล้วคุณจะรู้ว่าคุณไม่ได้กลัวที่จะทำไม่ได้ แต่เป็นเพราะคุณกลัวความคิดของคุณเองต่างหาก

การมีแนวคิดนอกกรอบ การทำสิ่งที่ตรงข้ามกับใบปริญญา ไม่ได้หมายความว่าใบปริญญาของคุณไม่มีความหมายหรือไม่มีประโยชน์ บางคนชอบพูดว่าเรียนมาตั้งเยอะจะให้ไปทำอย่างอื่นจะเรียนมาทำไม โถๆๆพ่อคุณ คิดใหม่ค่ะ สิ่งที่คุณเรียนมาจนจบน่ะมันดีอยู่แล้วล่ะ แต่การที่คุณได้ทำอะไรเพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากตำราที่คุณเรียนมาเนี่ย รู้ไหมคะมันช่วยเสริมศักยภาพให้คุณแค่ไหน! คิดซิคิด??

ผู้เขียนมีน้องคนหนึ่งที่รู้จักกัน ขอยกตัวอย่างเลยล่ะกัน น้องจบสถาปัตย์เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่ง แน่นอนว่าอาชีพของการเป็นนักออกแบบไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเค้าเลย ตอนแรกที่เห็นก็คิดนะว่าอาชีพนี้หากินง่ายแน่นอน งานเยอะ ไม่มีตกงานชัวร์ แต่เปล่าค่ะน้องบอกงานสถาปัตย์ งานออกแบบน่ะเป็นงานอดิเรกของเธอ! ใช่ค่ะเค้าทำหลายอย่างมากๆและที่ปังๆเลยก็คือการที่น้องรับสอนทำ Content Marketing แน่นอนเธอเป็นนักการตลาดตัวยง

ที่สำคัญสิ่งที่เธอเรียนมานั้น เธอบอกว่ามันมีประโยชน์กับงานที่ทำตอนนี้มากๆเพราะได้ใช้ความรู้ด้านการออกแบบมาผสานเข้ากับการทำ Content Marketing และมันส่งผลกับงานด้านการตลาดที่ทำได้เป็นอย่างดี ความแปลกใหม่ที่เธอทำมันต่อ ยอดให้เค้ามีเส้นทางในการประกอบอาชีพหลากหลายมาก เห็นไหมคะว่าโอกาสของเธอมาตรงกันข้ามกับสิ่งที่เรียนมาเลย แต่สุดท้ายส่ิงที่ทำนอกกรอบกับสิ่งที่เรียนมาก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเธอมากขึ้น

มาถึงตรงนี้เริ่มจะมองเห็นแล้วนะคะว่า ก้าวแรกของคนเราไม่ได้ยากที่การกระทำ แต่ยากตรงความคิดที่จะทำนี่แหล่ะ ถ้าเราปรับความคิดของเราสักนิด เชื่อค่ะว่าคุณก็จะมีก้าวต่อไปค่ะ

บทความโดย Yingoon Phanchompoo

 



บทความทั่วไป

มิตรภาพสำคัญกว่าชัยชนะ

นักวิ่งโอลิมบิกหยุดช่วยเพื่อนที่ล้มลง..เข้าเส้นชัย
2016-08-17 17:47:24, 3304 view

รู้ยัง!ฮิวโก้คือใคร

หลายคนอาจไม่ทราบว่าฮิวโก้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ "ราชวงศ์"
2016-10-19 20:27:17, 15081 view

เมื่อฝรั่งถาม

เอิน กัลยกรถอดหัวใจเขียนบทความภาษาไทย - อังกฤษ
2016-10-22 08:51:58, 4426 view

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญ

ภาพร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
2016-10-23 09:06:17, 2425 view

วันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี
2016-10-23 09:25:59, 5411 view